(VOV5) - Hội nghị nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, góp phần hỗ trợ tăng cường tiêu thụ trái thanh long Việt Nam tại thị trường Ấn Độ cả trước mắt và lâu dài.
Ngày 19/1, Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ và các Cơ quan Xúc tiến Thương mại tại Ấn Độ tổ chức "Hội nghị xúc tiến xuất khẩu thanh long Việt Nam sang thị trường Ấn Độ" theo hình thức trực tuyến.
Các đại biểu tham gia hội nghị xúc tiến xuất khẩu thanh long Việt Nam sang thị trường Ấn Độ. Ảnh: TTXVN |
Hội nghị nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, góp phần hỗ trợ tăng cường tiêu thụ trái thanh long Việt Nam tại thị trường Ấn Độ cả trước mắt và lâu dài, nhất là trong bối cảnh việc xuất khẩu trái thanh long qua đường biên giới phía Bắc hiện nay đang gặp khó khăn.
Ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho biết: Năm 2021, xuất khẩu thanh long của Việt Nam đạt hơn 1 tỷ USD, chiếm gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hoa quả cả nước. Thanh long là một trong những trái xuất khẩu chủ lực. Đối với thị trường Ấn Độ, năm 2021 đã đạt 13,35 triệu USD, tăng khoảng 87%, chiếm tỉ trọng khoảng 1,3% trong tổng xuất khẩu thanh long. Do vậy, chứng ta có thể thấy tiềm năng của trái thanh long tại thị trường Ấn Độ.
Để tiếp tục thúc đẩy tiêu thụ thanh long tại thị trường Ấn Độ, các đại biểu cho rằng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để người dân Ấn Độ có thể biết rõ hơn đến trái thanh long Việt Nam cũng như các sản phẩm từ thanh long. Đặc biệt là thành lập Hiệp hội xuất khẩu thanh long Việt Nam sang Ấn Độ nhằm phát triển tại thị trường Ấn Độ.