(VOV5) - Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ với ước tính tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này năm ngoái là trên 25%, doanh thu đạt 25 tỷ USD.
Sự phát triển các sàn thương mại điện tử đang tạo cơ hội cho hàng hóa Việt Nam hiện diện trên toàn cầu. Đây là nhận định được nhiều người đưa ra tại Tọa đàm “Thương mại điện tử-cơ hội, động lực và thách thức”, do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức sáng nay (14/08), tại Hà Nội.
Quang cảnh buổi Tọa đàm - Ảnh: VOV |
Theo báo cáo của Hiệp hội thương mại điện tử, Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ với ước tính tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này năm ngoái là trên 25%, doanh thu đạt 25 tỷ USD. Trung bình mỗi ngày người tiêu dùng trong nước chi khoảng 800 tỷ đồng (32 triệu USD) cho 5 “ông lớn” TMĐT là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop. Sự tăng trưởng của TMĐT gắn liền với sự phát triển cả về quy mô và chất lượng của dịch vụ hoàn tất đơn hàng và giao hàng chặng cuối, do đó, TMĐT đang là xu thế lớn, là cơ hội lớn xuất khẩu hàng hóa xuyên biên giới. Tại Việt Nam, đã có hàng trăm nghìn doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đã tham gia sàn TMĐT đạt hiệu quả doanh thu tốt.
Ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết: "Tính đến hết năm ngoái, lĩnh vực TMĐT đã đóng góp khoảng 15%-17% trong tổng giá trị của kinh tế số quốc gia và TMĐT đang trở thành xu hướng lớn. Không gian cho thương mại điện tử ở Việt Nam có thể đạt được mức trung bình của thế giới là rất rộng mở. Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, trực tiếp là Cục Thương mại và kinh tế số, cùng triển khai một chương trình thúc đẩy các doanh nghiệp, hộ gia đình, hộ kinh doanh, các cửa hàng bán buôn và bán lẻ được chuyển đổi số, đưa lên không gian mạng”.
Về phía các sàn TMĐT, theo ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, những năm gần đây, đặc biệt sau giai đoạn Covid 19, công ty đã hỗ trợ cho hàng nghìn doanh nghiệp tham gia sàn TMĐT và doanh thu tăng mạnh so với kinh doanh truyền thống. Hiện nay, công ty đang hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận thị trường nhiều hơn thông qua chương trình huấn luyện cách tiếp cận mới hay kỹ năng bán hàng livestream.