Việt Nam hướng tới xuất khẩu bền vững

(VOV5)- "Thúc đẩy phát triển xuất khẩu bền vững" là chủ đề Diễn đàn xuất khẩu 2013 trong khuôn khổ Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 23- VIETNAM EXPO 2013, diễn ra sáng nay, 11/4, tại Hà Nội.

Theo Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương, 3 tháng đầu năm nay, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục có kết quả đáng khích lệ với kim ngạch đạt gần 30 tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ. Tăng trưởng xuất khẩu đạt được ở hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, ở cả khu vực doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng đều có mức tăng trưởng khá như Hoa Kỳ tăng gần 17%, EU tăng 32%, ASEAN tăng 29,5%... Tuy nhiên, việc xuất khẩu của Việt Nam chưa bền vững, quy mô xuất khẩu còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu do khối các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất và là những mặt hàng dựa vào nguồn lao động rẻ và gia công hơn là những mặt hàng có hàm lượng khoa học kỹ thuật cao, giá trị gia tăng thấp, chưa thực sự tham gia được vào chuỗi sản xuất và lưu thông sản phẩm của các tập đoàn đa quốc gia trong khu vực và thế giới.


Việt Nam hướng tới xuất khẩu bền vững  - ảnh 1
Diễn đàn xuất khẩu 2013 trong khuôn khổ Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 23

Ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, cho rằng: “Với một nền kinh tế hội nhập sâu rộng và có độ mở lớn như Việt Nam, phát triển xuất khẩu bền vững là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay. Phát triển xuất khẩu bền vững đòi hỏi chúng ta phải có các giải pháp căn cơ về phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó chú trọng nâng cao năng xuất, chất lượng, giá trị sản phẩm xuất khẩu, có chính sách đúng đắn, hợp lý để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, gắn kết giữa phát triển vùng nguyên liệu với sản xuất, chế biến và xuất khẩu, chú trọng tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường.”

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, ngoài tận dụng Hiệp định Thương mại tự do (FTA) là một giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu một cách bền vững, các doanh nghiệp cần chú trọng công tác xúc tiến thương mại: “Cái quan trọng nhất là các doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ thị trường. Thứ 2 là nắm bắt kịp thời các xu hướng thông tin để có những biện pháp đối phó dự tính được. Ví dụ như hiện nay thị trường Hòa Kỳ, việc họ kiện chống bán phá giá không còn là điều mới mẻ, vì vậy thời gian qua chúng ta đã nắm được. Với thị trường EU chúng ta cũng cần phải nắm được thông tin để có những biện pháp đối phó nhanh và chuyến nghiệp.

Tận dụng tốt các ưu đãi xuất xứ trong FTA góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Được biết đến nay Việt Nam đã ký kết được 8 Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước, nhu cầu các thị trường này chiếm khoảng 25% tổng nhu cầu nhập khẩu của thế giới./.

Phản hồi

Các tin/bài khác