(VOV5) - Năm qua, ước tính hệ thống các doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh du lịch phục vụ khoảng 105 triệu lượt khách du lịch nội địa; từ 12,5 đến 13 triệu lượt khách quốc tế.
Năm ngoái, du lịch Việt Nam đã có những khởi sắc tích cực. Tổng số khách du lịch quốc tế đạt khoảng 12,5 triệu lượt, vượt xa con số đặt ra hồi đầu năm là 8 triệu lượt. Đây là tiền đề để du lịch Việt Nam bứt phá trong năm nay.
Nghe âm thanh bài tại đây:
Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm qua, ước tính hệ thống các doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh du lịch phục vụ khoảng 105 triệu lượt khách du lịch nội địa; từ 12,5 đến 13 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 5 triệu khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Các doanh nghiệp du lịch của Việt Nam đã hoạt động rất tích cực, nhằm phục vụ nhu cầu của du khách Việt Nam và quốc tế. Cùng với đó, Hiệp hội du lịch tại nhiều địa phương trên cả nước cũng đã nỗ lực phát huy vai trò trong hỗ trợ doanh nghiệp thành viên, đặc biệt đẩy mạnh các hoạt động kết nối, liên kết tuyến điểm để lựa chọn các thị trường tiềm năng.
Du khách nước ngoài đến với Hà Giang. Ảnh: TTXVN |
Bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, cho biết: Năm vừa qua, du lịch của tỉnh Hà Giang đã có sự đột phá và tăng trưởng rất tốt. Tỉnh Hà Giang đã đón hơn 3 triệu khách du lịch và nhận được nhiều Giải thưởng du lịch quốc tế, trong đó có giải thưởng “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023” (Asia's Leading Emerging Tourism Destination 2023) và lọt Top 25 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới trong năm 2023 theo xếp hạng của tờ New York Times (Mỹ): “Trong năm vừa qua, chúng tôi đẩy mạnh liên kết với các địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch… và lồng ghép các hoạt động xúc tiến, quảng bá vào các sự kiện được tổ chức tại địa phương, trong nước và quốc tế; đưa ra các chương trình, dự án quảng bá, xúc tiến du lịch với công chúng, các đơn vị truyền thống để quảng bá, giới thiệu về du lịch Hà Giang. Đồng thời, chúng tôi đăng cai tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch tại các địa phương trên cả nước. Trong năm vừa qua, chúng tôi đã thu hút được 14 đơn vị lữ hành quốc tế vào hoạt động và xúc tiến quảng bá tại Hà Giang.”
Về phía Hiệp hội, trong năm qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, nắm bắt thông tin từ các đơn vị trực thuộc, hệ thống hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố, cộng đồng doanh nghiệp du lịch hội viên… để đề xuất, kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền những cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Để đạt được tăng trưởng như trước đại dịch COVID-19 (năm 2019), Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tăng cường các hoạt động liên kết, hợp tác; thực hiện hiệu quả cơ chế điều phối, kế hoạch hành động vùng, liên vùng; phát triển sản phẩm, thị trường, dịch vụ, xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu...
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Ảnh: TTXVN |
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng: “Thứ nhất, về nguồn khách, nhiều quốc gia chưa hồi phục nên để có nguồn khách chúng ta phải làm việc nhiều hơn, xúc tiến mạnh hơn nữa. Thứ 2, về sản phẩm, như cầu cảu du khách trước đại dịch COVID-19 khác với nhu cầu hiện nay, sở thích của du khách cũng thay đổi, nên ngành du lịch cũng phải chuyển đổi theo, tức là phải tạo ra nhiều sản phẩm thích hợp hơn nữa. Thứ 3, về nguồn nhân lực… chúng ta thấy rằng trên một nửa nguồn nhân lực của ngành du lịch đã chuyển sang các ngành khách. Như vậy, năm ngoái là một năm hết sức nỗ lực để thu hút lại nguồn nhân lực và năm nay công việc này cần làm nhiều hơn nữa. Cuối cùng, về vấn đề xúc tiến du lịch, cần phải đẩy mạnh nhiều hơn nữa để xúc tiến các sản phẩm có thể bán được nhiều hơn ra thị trường nước ngoài.”
Năm nay, ngành du lịch Việt Nam hướng tới mục tiêu phục hồi hoàn toàn hoạt động du lịch trên tất cả tiêu chí đã đạt được vào năm 2019, đặt mục tiêu thu hút và phục vụ 20 triệu khách quốc tế.
Ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội du lịch Việt Nam, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Flamigo Redtours, cho rằng: “Hình ảnh đất nước con người Việt Nam rất thanh bình, rất đẹp và rất an toàn. Hình ảnh đấy phục vụ cho du lịch. Đấy là những yếu tố thuận lợi để Việt Nam quảng bá, thu hút du khách và là những điều kiện cần. Còn để đạt được mục tiêu hơn 20 triệu lượt khách, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Từ công tác xây dựng sản phẩm, xúc tiến quảng bá cũng như việc tích cực triển khai các biện pháp tốt hơn trong công tác xuất nhập cảnh, hay việc chúng ta kết nối thúc đẩy kích cầu hàng không. Để thu hút du khách, bên cạnh thu hút khách quốc tế, chúng ta vẫn phải tập trung thu hút khách du lịch trong nước vì thị trường khách nội địa được đánh giá là thị trường nền tảng, bệ đỡ rất quan trọng của ngành du lịch Việt Nam.”
Để du lịch Việt Nam tiếp tục khởi sắc và phục hồi, trong năm nay, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng các doanh nghiệp du lịch, Hiệp hội Du lịch các địa phương… sẽ xây dựng các tour mới, như: “Làng Cá Gỗ-Sau ánh hào quang”, “Hành trình theo dấu chân Phật Hoàng” và “Du lịch nông thôn Lục Ngạn”, “Thanh Lâm Đồng cổ-Bát cổ mùa hoa gạo”... Đặc biệt, ngành sẽ tiếp tục triển khai dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch Việt Nam” nhằm bảo vệ môi trường và phát triển bền vững ngành du lịch.