(VOV5) - Châu Âu là một trong những thị trường còn nhiều dư địa xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.
Tuy nhiên, đây cũng là thị trường đòi hỏi các tiêu chuẩn, quy chuẩn khắt khe nhất thế giới. Vì vậy để tiếp cận và khai thác hiệu quả thị trường này, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Đây là nội dung được các chuyên gia nhấn mạnh tại Hội thảo trực tuyến chủ đề "Cách thức mở rộng thị trường và nắm bắt cơ hội kinh doanh với khách hàng châu Âu" do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Source of Asia (SOA) tổ chức, chiều 5/5.
Đóng bao sản phẩm bột mì tại nhà máy của Công ty bột mì Bình Đông. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN |
Bà Trần Thị Trang, Trưởng phòng Huấn luyện ITPC thông tin, châu Âu hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, ngược lại Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á của châu Âu. Thời gian qua, mặc dù chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19 nhưng hoạt động thương mại song phương Việt Nam - Châu Âu vẫn được duy trì, đặc biệt kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng đã tăng đáng kể và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Trong bối cảnh đó, các nhà xuất khẩu Việt Nam cần đánh giá tính bền vững của sản phẩm; nắm vững thị trường xuất khẩu, các quy tắc nhập khẩu và khuyến nghị. Đồng thời có chiến lược điều chỉnh chuỗi cung ứng để phù hợp với các tiêu chuẩn và quy tắc quốc tế cũng như đầu tư vào sự cải tiến liên tục.