(VOV5) - Năm 2018 Việt Nam đã cán mốc 244 tỷ đô la Mỹ (tăng trưởng gấp 4 lần).
Sáng 19/6, tại Hà Nội diễn ra hội thảo xuất khẩu trực tuyến 2019. Sự kiện do Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc, cùng sự tham gia của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Tại hội thảo, các đại biểu khẳng định xuất khẩu được đánh giá là thế mạnh là động lực của phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian qua. Với chính sách mở cửa và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và việc tham gia một loạt các Hiệp định thương mại đa phương và song phương, cũng như đẩy mạnh việc tiếp cận các kênh xuất khẩu trực tuyến, Việt Nam đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận trong xuất khẩu. Cụ thể như năm 2009 kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt khoảng 57 tỷ đô la Mỹ thì đến năm 2018 Việt Nam đã cán mốc 244 tỷ đô la Mỹ (tăng trưởng gấp 4 lần). Theo ông Trần Đình Toản, Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và công nghệ OSB, hiện có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng thương mại điện tử đã và đang đem lại nhiều hiệu quả thiết thực:Hiện nay doanh nghiệp đã coi thương mại điện tử như một công cụ tất yếu trong việc kinh doanh, doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư cho thương mại điện tử. Có hai vấn đề rất quan trọng đó là thay đổi về nhận thức về tầm quan trọng và thứ hai là việc sẵn sàng đầu tư. Nhiều doanh nghiệp thấy tầm quan trọng rồi nhưng cứ nghĩ thương mại điện tử là miễn phí, không cần phải đầu tư- điều này hoàn toàn không chính xác. Trong bối cảnh hiện nay cần có kế hoạch đầu tư bài bản trong ứng dụng thương mại điện tử trong chiến lược của doanh nghiệp.
Ảnh minh họa - Thời báo tài chính
|
Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, hiện xuất khẩu trực tuyến đã trở thành công cụ đắc lực, thậm chí là kênh xuất khẩu chủ đạo của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu: Những hoạt động thương mại điện tử phục vụ xuất khẩu nói riêng, cơ hội rất lớn nhưng để chớp được cơ hội đó, thì nó phụ thuộc rất nhiều vào chính doanh nghiệp chúng ta. Trong giai đoạn 5 năm tới hoạt động thương mại điện tử phục vụ xuất khẩu nói riêng chắc chắn sẽ không phải gấp đôi, tôi kỳ vọng sẽ gấp 4 lần năm 2019 và số doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh thành công sẽ tăng gấp 4 lần.
Cũng tại hội thảo, bà Judie Ke, Chuyên gia về thương mại quốc tế cho rằng Việt Nam được nhắc đến là điểm đến hấp dẫn của nhà đàu tư và là cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam có thể thâm nhập sâu rộng hơn tới các thị trường trọng điểm, đáng kể nhất là thị trường Mỹ. Vì thế, các doanh nghiệp đều cho rằng, để tận dụng cơ hội trên, xuất khẩu trực tuyến sẽ là công cụ đắc lực.