(VOV5) - Năm 2018 các thị trường trọng điểm cho xuất khẩu của Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng tốt đặc biệt là thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc.
Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam cho biết 11 tháng 2018, Việt Nam xuất khẩu giày dép đạt trên 14,6 tỷ USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái.Tổng kim ngạch xuất khẩu ước cả năm 2018 đạt 19,5 tỷ USD.
Năm 2019, ngành da giày dự kiến đạt 21,5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu - Ảnh: Báo Công Thương. |
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kí Hiệp hội da giày - túi xách Việt Nam, cho biết năm 2018 các thị trường trọng điểm cho xuất khẩu của Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng tốt đặc biệt là thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc.
Tuy nhiên bà Phan Thị Thanh Xuân cho rằng, năm 2019 sẽ có những thách thức đối với ngành da giày: đó là phải đáp ứng được các điều kiện mới, các quy tắc về xuất xứ trong đó có 55% tỷ lệ giá trị nội địa. Do đó, đối với những doanh nghiệp phụ thuộc quá nhiều vào việc nhập khẩu thì sẽ không đáp ứng được các điều kiện này. “Do các doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ quen thực hiện các đơn hàng nhỏ lẻ, chúng ta chỉ tập trung vào các thị trường nội địa chính vì vậy khi cơ hội mở ra nếu chúng ta không phát triển các quy mô nâng cao quy mô cũng như là năng lực sản xuất thì rõ ràng chúng ta không thể đáp ứng được các yêu cầu đó. Do đó, cần phải cải thiện về năng lực về tài chính, năng lực về con người cũng cần phải cải thiện thì chúng ta mới nắm bắt được cơ hội.”