Họa sĩ trẻ tài năng Đoàn Cao Quốc, 26 tuổi (sinh năm 1996), thuộc thế hệ nghệ sĩ GenZ Việt, có thể nói là một “hiện tượng” về màu nước trong giới hội họa Việt Nam đương đại theo đuổi “dòng” này, khi màu nước không phải là “thịnh”, không được chú ý lắm trong giới ở Việt Nam. Quốc thuộc thế hệ thứ hai vẽ tranh màu nước và đã gặt hái thành công cả trong nước cùng quốc tế, đặc biệt với những bức tranh khổ lớn - bigsize, lên đến mấy mét chiều dài.
Họa sĩ trẻ Đoàn Cao Quốc |
Quốc hoạt động nghệ thuật hôi họa chuyên nghiệp từ năm 2014, khi mới 18 tuổi. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Khoa Đồ họa, hiện là thành viên Hội Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, đồng thời được trao chứng chỉ International Watercolor Masters - Bậc thầy của Hiệp hội Màu nước Quốc tế Anh Quốc - International Watercolor Society, ngoài ra anh còn sáng lập và quản lý Watercolor art studio và mở lớp dạy vẽ online.
Tranh của Quốc thường vẽ đề tài phong cảnh, từ thiên nhiên đến cảnh thành phố Việt Nam, từ tranh tĩnh vật đến hoa, với những góc nhìn rộng nhưng rất tinh tế, tỉ mỉ trong các tiểu tiết, cùng kỹ thuật vẽ màu nước đạt đến độ chuẩn xác, hoàn hảo, làm cho bức tranh lung linh sống động, có chiều sâu, và đặc biệt giàu cảm xúc.
Thành phố Hồ Chí Minh |
Buổi sáng trên vịnh Côn Sơn |
Với quan điểm sáng tác“Lấy thiên nhiên làm cơ sở để sáng tạo”, Quốc nghiệm ra “nghệ thuật là cách nhìn nhận cuộc sống tốt đẹp hơn”. Và có lẽ thế mà những bức tranh phong cảnh thiên nhiên của Quốc thiên về cảm xúc, ngoài vẻ đẹp của ngay chính phong cảnh đó được Quốc thổi hồn bằng màu sắc và kỹ thuật vẽ màu nước của mình, tranh của Quốc còn như muốn kể một câu chuyện gắn với cảnh vật, để người xem, dù có thể đã biết địa danh đó, danh lam thắng cảnh đó, vẫn cảm thấy sự mới mẻ thú vị, như phát hiện thêm một vẻ đẹp khác của phong cảnh.
Hội An những ngày rực nắng |
Quốc dành đam mê vẽ hoa của mình đặc biệt cho hoa cúc và hoa sen trắng. Những bức tranh hoa cúc, hoa sen của Quốc, ngoài sự tinh xảo, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ như dáng mềm mại của những cánh hoa cúc, hay đường gân mảnh gần như phải nhìn ngắm thật kỹ mới nhận ra trên cánh hoa sen, còn là vẻ đẹp của ngôn ngữ hội họa, như một cuộc đối thoại với những bông hoa đẹp hư ảo phiêu dật, vừa rất sinh động như có thể chạm vào cánh hoa, phảng phất hương thơm của hoa, vừa như mơ hồ sự lay động e ấp, kín đáo chỉ dành cho ai yêu tranh mới cảm nhận được.
|
Những bức tranh hoa của Quốc còn mang một vẻ đẹp khác, là tranh trong tranh, với nhiều tầng nhiều lớp, cho tranh có một chiều sâu lung linh. Không chỉ là hoa, mà phía sau những bông hoa, là thấp thoáng những bức tranh tứ bình Xuân- Hạ- Thu- Đông, Cầm- Kỳ- Thi- Họa, là tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống…, cho người xem như đang xuyên không, lạc vào một không gian bàng bạc cổ tích xa xưa, lạc vào những câu thơ ngâm hoa vịnh cảnh của thi nhân, lạc vào một khúc ca trù mê dụ quyến rũ, lạc vào một vườn xuân mộng, một sắc thu bãng lãng, hay đắm mình vào không gian thiền khoan thai tĩnh lặng đến từng sát-na.
Và nếu tinh ý chút, ngắm tranh của Quốc, nhận ra anh rất có ý thức về những tinh hoa văn hóa truyền thống Việt, đưa vào tác phẩm của mình một cách tinh tế. Như những bình hoa trong tranh của Quốc, rất dễ nhận ra là những “dòng” gốm sứ Việt danh tiếng, hay những “tĩnh vật” điểm xuyết xung quanh bình hoa đều mang dáng dấp của một nền mỹ thuật Việt tinh xảo.
Quốc còn một thế mạnh có thể xem như “bản quyền” tạo dấu ấn riêng độc đáo mang đến nhiều thành công trong phong cách màu nước, đó là những bức tranh khổ lớn vẽ TP. Hồ Chí Minh và vẽ các thành phố lớn khác trong cả nước. Với sự tìm tòi, nghiên cứu, rồi thử nghiệm, Quốc đã sáng tạo cho riêng mình phương pháp vẽ màu nước, cho bức tranh có sự trong suốt, mượt mà, có chiều sâu, tạo nên sự sống động ở những tác phẩm size lớn.
Riêng các tác phẩm vẽ TP. Hồ Chí Minh của Quốc hiện có hơn 10 bức khổ lớn, phần còn lại là ký họa và trực họa. Những bức tranh thành phố có góc nhìn từ trên cao xuống, với sự quan sát tổng thể, trong khoảng thời gian hoàng hôn, bình minh hay buổi tối.
Một Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh đẹp lộng lẫy trong đêm như được dát hàng triệu viên ngọc lấp lánh bởi hàng triệu ánh đèn màu, tạo cho cảnh đêm thành phố lung linh. Một Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh đầy khát vọng vươn cao vươn xa trong ánh nắng ban mai rực rỡ, như một niềm tin vào sư phát triển của thành phố hơn 300 năm lịch sử.
Quốc chia sẻ: “Thích những khoảng thời gian đêm thành phố, những ánh đèn mang hiệu ứng thị giác mạnh, hay khoảnh khắc bình minh, hoàng hôn, thời khắc chuyển giao ban ngày - ban đêm - hoàng hôn - bình minh, cảm giác thành phố rất sinh động…”. Có lẽ vì thế mà xem những bức tranh Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh của Quốc, ta thấy vẻ đẹp của nhịp sống sôi động, như nghe được âm thanh phố, như thấy được sự chuyển động trong lòng thành phố, như cảm giác được sự chuyển mình “thay da đổi thịt” của thành phố…
Tác phẩm mới nhất của họa sĩ Đoàn Cao Quốc được thực hiện trong 3 tháng, gồm 3 bức tranh có size 2m x 6m ghép lại, là 3 bức tranh riêng biệt vẽ khung cảnh đặc trưng của 3 thành phố lớn ở Việt Nam: Hà Nội - Đà Nẵng - TP. Hồ Chí Minh. Thú vị nhất là khi ghép 3 tranh lại với nhau, có một sự kết nối tự nhiên liền mạch đầy thi vị của hồ Hoàn Kiếm - sông Hàn - sông Sài Gòn, tạo thành một đô thị rộng lớn như một “siêu” đô thị phồn vinh, rực rỡ.
Bức tranh ghép vẽ Hà Nội - Đà Nẵng - TP. Hồ Chí Minh |
Được biết, đây cũng là phần đầu của bộ tranh trong dự án 5 năm của Quốc, với ý tưởng vẽ các thành phố lớn của Việt Nam từ Nam ra Bắc, mang chủ đề: “Nơi hội tụ của những thành phố”. Không chỉ thấy được sự phát triển của các tỉnh thành, mà còn là ẩn ý sâu sắc về sự thống nhất Bắc - Trung - Nam, là “nối vòng tay lớn”, cùng chung nhau “nhất dạ đồng tâm” xây dựng một Việt Nam giàu mạnh trường tồn…
Họa sĩ Đoàn Cao Quốc còn rất trẻ, tương lai còn hứa hẹn nhiều thành công hơn nữa. Phía trước rất nhiều dự án hội họa màu nước mà Quốc ấp ủ thực hiện: Từ việc mong muốn “khơi thông” tạo thành một trào lưu màu nước trong hội họa Việt Nam đương đại, đến việc nghiên cứu để tìm ra kỹ thuật vẽ màu nước hoàn hảo; Từ việc sẽ nghiên cứu thêm những tư liệu về văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt để giúp cho nhũng bức tranh mang tâm hồn Việt khí chất Việt, đến việc thực hiện những bộ tranh để tổ chức triển lãm cá nhân, và sẽ dành toàn bộ lợi nhuận từ tranh để làm việc thiện nguyện nhân ái./.
(Ảnh do nhân vật cung cấp)
Đoàn Cao Quốc đã có nhiều tác phẩm tham gia mấy chục triển lãm tranh trong nước và quốc tế ngay từ thời sinh viên, đặc biệt là có tranh tham gia các triển lãm màu nước quốc tế IWS tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Bảo thàng Mỹ thuật Việt Nam - Hà Nội, BIENNALE Mỹ thuật trẻ 2019, triển lãm màu nước quốc tế Fabriano tại Italy, tham gia Sketch Tour quốc tế tại Cần Thơ; Triển lãm màu nước quốc tế IWS tại Indonesia, IWS tại Bangladesh, IWS tại Dubai, IWS Ấn Độ, tham gia “New year artshow and auction 2017”, triển lãm mỹ thuật sinh viên toàn quốc… Riêng năm 2020, tranh của Đoàn Cao Quốc được trao giải ba trong triển lãm màu nước quốc tế diễn ra tại Pháp. Quốc cũng từng đạt giải A trong triển lãm trại sáng tác của Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh.