“Chỉ là một cảm tưởng” và bí mật kỳ diệu của nghệ thuật gấp giấy

(VOV5)- Laurent Barnavon sử dụng nếp gấp như một phương tiện để mở ra những cuộc chơi mới cùng hình ảnh.

 

“Chỉ là một cảm tưởng” và bí mật kỳ diệu của nghệ thuật gấp giấy - ảnh 1
Tác phẩm của Laurent Barnavon

Triển lãm – Sắp đặt “Nội quan 1996/2016 – Chỉ là một cảm tưởng” sẽ diễn ra vào thứ 5, 10/11 tại sảnh triển lãm Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội.


Năm 1996, nhiếp ảnh kĩ thuật số xuất hiện và hình ảnh bắt đầu công cuộc đổ bộ khó cưỡng vào đời sống thực. Cuộc cách mạng siêu hình này đã đưa Laurent Barnavon đến quyết định dành tặng đam mê của mình cho nhiếp ảnh, bằng cách “dùng hình ảnh để ghi lại hình ảnh, hoặc dùng nhiếp ảnh để chụp lại những bức ảnh”. Anh đã bắt đầu hành trình của mình như thế với mong ước quy tụ tất cả các loại hình nghệ thuật mà anh đam mê là điêu khắc, nhiếp ảnh và gấp giấy trong cùng một tác phẩm. Và Laurent Barnavon đã thành công. Sau khi dành trọn 15 năm để nghiên cứu, tìm tòi, anh đã sáng tạo ra kỹ thuật gấp giấy kỳ diệu mà anh là người duy nhất nắm giữ bí mật, nhờ đó những nếp gấp hình học trở nên hài hòa và thậm chí có thể ôm trọn cơ thể người. Năm 2016, anh chọn Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội-L’Espace để cho ra mắt những đứa con tinh thần của mình sau nhiều năm miệt mài sáng tạo, một dự án mà anh tóm tắt như sau :

"Một cuốn tạp chí trở thành bức tranh

Bức tranh ấy trở thành tác phẩm điêu khắc

Tác phẩm điêu khắc ấy trở thành chiếc váy

Chiếc váy ấy trở thành cuốn tạp chí."


Laurent Barnavon luôn mê mẩn với những kĩ thuật sử dụng trong các bộ môn nghệ thuật châu Á mà anh thu nhận được suốt thời thơ ấu khi sống cùng một gia đình Việt Nam tại Pháp. Anh luôn không ngừng cố gắng vượt xa hơn giới hạn của bản thân trong sáng tạo mà vẫn giữ được bản sắc của mình. Anh muốn duy trì sự tự do trong thực hành nghệ thuật : "Trải nghiệm sự tự do rộng mở trong sáng tác để khám phá thế giới và khám phá chính bản thân mình".


“Chỉ là một cảm tưởng” mang đến cho người xem những suy ngẫm nhiều chiều. Tựa đề khá mập mờ này dường như cũng phần nào thể hiện ý đồ mà tác giả muốn gửi gắm ở những tác phẩm của mình, về sự đa nghĩa trong hình ảnh qua những nếp gấp thần kỳ. Anh từ chối mang đến cho người xem những ấn tượng thị giác hoàn hảo nhờ sự “tiện nghi” của hình ảnh. Thay vào đó, bằng tài nghệ độc nhất vô nhị của mình, anh trực tiếp can thiệp vào những bức hình, phá vỡ cấu trúc của chúng, và cho chúng những cuộc hóa thân kỳ diệu.


Laurent Barnavon sử dụng nếp gấp như một phương tiện để mở ra những cuộc chơi mới cùng hình ảnh. Anh thực hiện kĩ thuật xếp giấy tinh tế, cầu kỳ để biến những tờ tạp chí thời trang L’Officiel thành những bức tranh sống động, những tác phẩm điêu khắc, những chiếc váy gợi cảm. Những chiếc váy, những bức chân dung ấy là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, được thực hiện từ hàng trăm giờ gấp giấy tỉ mẩn chắn chắn sẽ mang đến cho khán giả những ấn tượng thị giác tuyệt vời nhất. Và sau đó, những tác phẩm tuyệt vời ấy lại một lần nữa được xuất hiện trên tạp chí L’Officiel như một vòng « luân hồi » đầy thú vị và tuyệt diệu của nghệ thuật.


Những điều hiển nhiên và ngạc nhiên, đơn giản và phức tạp, hình ảnh và phi hình ảnh cùng hòa hợp trong từng chi tiết tỉ mỉ. Chỉ một vài từ dường như sẽ không thể đủ để nói về tác phẩm thị giác tuyệt diệu của Laurent Barnavon. Hãy cùng đến để trực tiếp chiêm ngưỡng tác phẩm của Laurent, hãy thay đổi điểm nhìn và hãy dùng mọi giác quan của bạn để cảm nhận những sự thay đổi kỳ diệu. Và để thấy rằng « hình ảnh sẽ chẳng bao giờ cho một kết quả duy nhất».


Laurent Barnavon là nghệ sĩ thị giác, nhà điêu khắc, nghệ sĩ gấp giấy người Pháp. Anh sử dụng những chất liệu đa dạng cho những tác phẩm của mình và sáng tạo ở nhiều lĩnh vực khác nhau như điêu khắc, thiết kế, thời trang.


Anh tốt nghiệp trường nghệ thuật ý niệm Villa Arson (cơ sở quốc gia đào tạo nghệ thuật đương đại duy nhất tại Pháp sở hữu một trung tâm nghệ thuật đương đại, một trường đại học nghệ thuật và một thư viện chuyên ngành) và đã dành 6 năm trải nghiệm giữa hai châu lục Á, Âu, chủ yếu là ở Fondation du Maître, của nghệ sĩ danh tiếng Michelangelo Pistoletto, ở Biella, Ý. Đam mê nghệ thuật gấp giấy, anh đã cho ra đời nhiều tác phẩm đặc sắc, nhiều triển lãm ấn tượng và đạt được nhiều giải thưởng danh giá trên thế giới như  Giải thưởng Ferro Insigth Alfred Bullerman, hội nghị toàn cầu nghệ sĩ luyện kim, Đức; Giải thưởng Minimum Price Cittadellarte của quỹ Pistoletto; Giải thưởng sáng tạo của chương trình Gặp gỡ Châu Âu về luyện kim, Sicile, Ý; Giải thưởng l’Observeur du design, ngôi sao thiết kế 2011 và Giải thưởng l’Inpi, Paris…


Triển lãm sẽ diễn ra đến ngày 11/12/2016.

Phản hồi

Các tin/bài khác