(VOV5) -Chắc tay về tạo hình cùng với trí tưởng tượng phong phú, nghệ sĩ thị Nguyễn Mạnh Hùng đã góp phần tạo nên một triển lãm mới mẻ.
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Triển lãm “Thời Hậu Thánh” của nghệ sĩ thị giác Nguyễn Mạnh Hùng gồm loạt tranh sơn dầu và màu nước mang phong cách siêu thực quen thuộc, đậm nét châm biếm đặc trưng và hài hước đầy hóm hỉnh của Nguyễn Mạnh Hùng. 'Thời Hậu Thánh' là những mô tả mang tính giễu nhại về thực tại văn hoá, về mâu thuẫn xã hội, sự phức tạp của đời sống văn minh và trách nhiệm cá nhân. Nguyễn Mạnh Hùng cũng từng lý giải trong sự nghiệp của mình, anh đã từng làm việc với nhiều chủ đề khác nhau, và chính anh nhận ra sự mâu thuẫn luôn là một hình thái xuyên suốt tác phẩm của mình.
Anh chia sẻ: “Mâu thuẫn ở đây là tỷ lệ con vật và tỷ lệ đồ vật với con người rất phi lý. Nhưng tôi ráng sắp xếp nó một cách hợp lý. Những cái gì đặt trên cái gì mà theo không gian ba chiều, vẫn đúng phối cảnh. Khi nhìn vào vẫn thấy một sự hợp lý nào đó, vừa nhìn thấy sự vô lý nào đó. Đó là ngôn ngữ chính của mỹ thuật siêu thực, khi nhìn không gian thấy hợp lý nhưng đi vào chi tiết lại không hợp lý. Với cách đặt hình ảnh như vậy nghệ sĩ được phép cài thông điệp bằng cách sử dụng cái gì to hơn, nhỏ hơn, cái gì quan trọng hơn, cái gì không quan trọng hơn, cái gì tối hơn, sáng hơn mà hàng trăm năm nay mỹ thuật siêu thực đã tiến triển và tôi chỉ là người sử dụng những thủ pháp đó thôi”.
|
Nguyễn Mạnh Hùng là một trong những tên tuổi hàng đầu của nghệ thuật đương đại Việt Nam. Năm 2017, tại triển lãm Tỏa tại trung tâm nghệ thuật Vincom VCCA, tác phẩm tạo hình “Chung sống trên thiên đường” của anh đã gây ấn tượng sâu sắc với cả công chúng lẫn giới chuyên môn. Tại triển lãm “Thời Hậu Thánh” này, một lần nữa anh lại gây ấn tượng về ngôn ngữ tạo hình của mình. Nghệ sĩ tạo hình Vũ Bình Minh nhận xét: “Thứ nhất về ngôn ngữ tạo hình sẽ thấy điểm hay của tác phẩm. Với cá nhân tôi, tôi thấy ngôn ngữ tạo hình khá là chắc tay, về tạo hình, giải phẫu… Ngay cả bố cục phóng to những con vật, dáng ngồi thì người phải vững về mặt kỹ thuật mới truyền tải được những điều đó. Thứ hai là qua tầng lớp bề ngoài kĩ thuật về màu sắc, cảm thụ chúng ta sẽ ở đó nhiều thứ với màu sắc sâu cay, châm biếm, nhiễu nại. Điều đó làm chúng ta phải đau đầu nghĩ tại sao lại phóng to, thu nhỏ, mix đồ lại như vậy, khi đó sẽ làm cho người xem hứng thú, hưng phấn hơn rất nhiều”.
“Thời Hậu Thánh” – cái tên của triển lãm bắt nguồn từ một câu chuyện hư cấu về những thánh thần. Khi hậu duệ của các thánh thần có thể có bề ngoài giống các thần nhưng không còn quyền năng siêu việt. Và vì với tâm thức tầm thường như mọi loài chúng sinh nên các con cháu của thần cũng có đủ các đam mê, ái dục, cũng dễ bị nhiễm thói hư tật xấu cũng như các bệnh tật của cõi phàm. Loạt tranh hư cấu này xoay quanh những sinh hoạt thường nhật và mối tương giao, đối đãi của người dân xứ đó với hậu duệ của các thần.
Xem tranh của Nguyễn Mạnh Hùng, có lẽ mỗi người sẽ có một cảm nhận riêng nhưng tính hài hước, giễu nhại luôn là một yếu tố nổi bật. Nghệ sĩ trẻ Trần Việt Đức bày tỏ: “Nếu như để ý qua những bức phác thảo và những bức tranh đã hoàn thành thì người nghệ sĩ này phác họa chi tiết các phương tiện di chuyển từ thời xa xưa cho đến bây giờ và nó khá chính xác. Thế nhưng nếu chúng ta để ý sẽ thấy rất nhiều phương tiện sử dụng sai mục đích. Ví dụ, một loại xe chuyên chở dàn tên lửa của Liên xô lại được chở một con ốc sên và rùa to. Cũng giống như trong cuộc sống có nhiều thứ hiện đại nhưng chúng ta lại áp dụng nó một cách sai mục đích khiến cho chúng ta thụt lùi. Mặc dù có thể thấy là vật dụng xung quanh hiện đại nhưng trang phục lại rất xa xưa. Những con vật khổng lồ giống như văn hóa của chúng ta vẫn chưa thích nghi được với thời hiện đại bây giờ. Có một chút thú vị và kệch cỡm khi đặt cạnh nhau và không song song với nhau được”.
Tại Việt Nam, hội họa siêu thực vẫn chưa nhiều họa sĩ theo đuổi. Nghệ sĩ sinh năm 1976 tài năng Nguyễn Mạnh Hùng có lẽ là một trong số ít những nghệ sĩ Việt Nam theo đuổi con đường chông gai này.