(VOV5) - Chương trình “Ý tưởng kinh doanh để phát triển” sẽ đem đến cơ hội giúp các cựu du học sinh Đức hiện thực hóa mục tiêu khởi nghiệp tại Việt Nam của mình.
Các hội nhóm du học sinh và cựu du học sinh, với những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được trong quá trị theo học tại nhiều quốc gia trên thế giới, ngày càng có vai trò quan trọng trong việc nâng tầm vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Chính vì vậy, việc nâng cao năng lực kinh doanh cho các cựu du học sinh ngày càng trở nên vô cùng cấp thiết.
Trong bối cảnh đó, Trung tâm Di trú Quốc tế và Phát triển (CIM/GIZ) đã triển khai chương trình khởi nghiệp cho các cựu du học sinh Đức trên khắp đất nước Việt Nam với tên gọi “Ý tưởng kinh doanh để phát triển”. Thông qua dự án này, CIM/GIZ sẽ chú trọng đào tạo và tư vấn ý tưởng cho quá trình khởi nghiệp của các cựu du học sinh, giúp họ nâng cao năng lực kinh doanh, từ đó mở ra cơ hội để lực lượng này đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế của đất nước.
Các diễn giả cùng bàn luận về cơ hội khởi nghiệp tại Lễ khởi động Chương trình “Ý tưởng kinh doanh để phát triển” (Nguồn: Facebook GIZ in Vietnam)
|
Ông Phạm Ngọc Linh, Trưởng Bộ phận Danh mục dự án và Chất lượng của GIZ Việt Nam, cho biết, các cựu sinh viên Đức đã học tập và công tác ở Đức và nay quay trở lại Việt Nam là những tác nhân rất quan trọng, có tiềm năng góp phần cho mục tiêu hợp tác phát triển chung của cả hai nước. Ông cũng nhận định chương trình “Ý tưởng kinh doanh để phát triển” chính là cơ hội vàng để các cựu sinh viên Đức có thể tạo ra sự khác biệt thông qua khởi nghiệp.
Chương trình “Ý tưởng kinh doanh để phát triển” sẽ diễn ra trong vòng 18 tháng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Thời hạn nộp hồ sơ đăng ký là ngày 30/11/2020. Ban tổ chức sẽ chọn ra 20 hồ sơ xuất sắc nhất để bước vào vòng đào tạo và tư vấn chuyên sâu về kiến thức kinh doanh và khởi nghiệp. Sau đó, ban tổ chức sẽ tiếp tục chọn 5 doanh nghiệp có tiềm năng nhất để trực tiếp hỗ trợ quá trình khởi nghiệp, từ đăng ký kinh doanh, sở hữu trí tuệ cho tới các vấn đề về marketing, khảo sát thị trường, tài chính, nhân sự trong 1 năm đầu tiên.
Chương trình“Ý tưởng kinh doanh để phát triển” trước đây đã được triển khai tại In-đô-nê-xi-a trong vòng 5 năm và nhận được rất nhiều ý kiến đánh giá tích cực. Chính vì vậy, CIM/GIZ đã quyết định đưa chương trình này về Việt Nam, nhằm đào tạo các cựu sinh viên Đức trở thành những doanh nhân chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển thịnh vượng và bền vững của đất nước.