(VOV5) - Công nghệ sẽ tạo ra cuộc chơi mới, mô hình kinh doanh mới.
Sáng 13/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Diễn đàn "Báo chí và Công nghệ" với sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ các cơ quan báo chí; các chuyên gia; doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông, marketing, quảng cáo. Diễn đàn là dịp để các nhà quản lý, cơ quan báo chí, doanh nghiệp công nghệ thông tin đưa ra các giải pháp phát triển ngành báo chí Việt Nam; đồng thời khởi động thực hiện Sáng kiến "Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024".
Diễn đàn “Báo chí và Công nghệ” vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tại Hà Nội. - Ảnh: Trọng Đạt/Vietnamnet |
Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Công nghệ sẽ tạo ra cuộc chơi mới, mô hình kinh doanh mới, trong bối cảnh hệ sinh thái truyền thông số trên toàn thế giới đang có những biến động rất mạnh, đặt báo chí trước hoàn cảnh khốc liệt để tồn tại, phát triển.
Bộ trưởng đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin và các doanh nghiệp công nghệ số chung tay vì sự phát triển của báo chí nước nhà và của chính mình: “Chúng ta nghĩ nghề báo là định hướng dư luận, là tìm ra cái gì đứng sau cả núi dữ liệu về ai làm gì, khi nào và ở đâu mới là việc của báo chí, mới là điều quan trọng phải dùng đến AI để viết báo. Báo chí có ý nghĩa hơn giờ hết, sứ mạng của báo chí để khai sáng cho độc giả lại có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Độc giả đang chìm trong biển cả dữ liệu kia đang mong chờ báo chí hơn bao giờ hết. Thời đại kỹ thuật số cũng tạo điều kiện cho báo chí tiếp cận những kho dữ liệu quan trọng dẫn đến những phóng sự điều tra mang tính đột phá, khả năng tiếp cận những kho báu tri thức và các nguồn tin đa dạng chỉ bằng một cú nhấp chuột”.
Tại diễn đàn, nhiều diễn giả trình bày các tham luận liên quan đến lĩnh vực báo chí và công nghệ như: Báo chí sẽ có chiến lược nào với các thiết bị kích hoạt bằng giọng nói; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Al) trong truyền thông hiện đại; các mô hình công nghệ giúp cải thiện hoạt động báo chí và kinh tế báo chí; báo chí 4.0...