(VOV5) - Các em được thảo luận, chia sẻ các sáng kiến, giải pháp mà các em đã thực hiện để cùng với nhà trường, gia đình, cộng đồng tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh cho chính các em.
Sáng nay, tại Hà Nội, diễn ra Phiên chính thức Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 7, năm 2023 với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”.
Bà Nguyễn Thị Nga, phó cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Ảnh: TTXVN |
Tham dự Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 7 (diễn ra từ ngày 5-8/8) có gần 200 trẻ em đến từ nhiều vùng miền trong cả nước. Các em là những gương mặt tiêu biểu, đến từ 43/63 tỉnh, thành phố, đơn vị… đại diện cho 25 triệu trẻ em trong cả nước. Tại đây, các em được thảo luận, chia sẻ các sáng kiến, giải pháp mà các em đã thực hiện để cùng với nhà trường, gia đình, cộng đồng, chính quyền các cấp tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh cho chính các em.
Theo đó, 5 nhóm vấn đề được các em thảo luận, đưa ra thông điệp và kiến nghị để người lớn có thể hỗ trợ các em gồm: Tham gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Tham gia phòng, chống, giảm thiểu tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; Tham gia bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; Tham gia phòng, chống biến đổi khí hậu, dịch bệnh, thiên tai; Tham gia phòng, chống trẻ em lao động trái quy định của pháp luật và các vấn đề khác mà các em quan tâm.
Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cho biết: “Diễn đàn trẻ em quốc gia lần này có những nét đổi mới so với các diễn đàn trẻ em quốc gia trước. Đó là các em được lãnh đạo của Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh… trực tiếp gặp gỡ tại cơ quan, đơn vị mình để các em chủ động đóng góp, tham gia vào những vấn đề theo chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan nói trên. Từ góc nhìn của các em, ban tổ chức diễn đàn cũng rất hy vọng những ý kiến, những giải pháp cũng như những mong muốn của các em sẽ được các cơ quan, tổ chức thực sự nghiên cứu, tiếp thu và cụ thể hóa thành các kế hoạch, các chương trình trong thời gian tới”.