(VOV5) - Nhiều đại biểu cho rằng để có được một ngôi trường học hạnh phúc, hiệu trưởng phải thấu hiểu, biết lắng nghe và biết chia sẻ những áp lực mà giáo viên và học sinh gặp phải.
Chiều 22/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tọa đàm “Hiệu trưởng thay đổi vì một trường học hạnh phúc”.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề cập đến ba nhóm tiêu chí mà hiệu trưởng phải làm để xây dựng được một môi trường học tập hạnh phúc. |
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, cho biết, Mỗi hiệu trưởng có một chiến lược riêng trong định hướng chung của ngành về xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên 3 tiêu chí. Đó là: yêu thương, an toàn và tôn trọng. Hiệu trưởng làm được rất nhiều việc, nhưng điều quan trọng nhất là phải xây dựng được cơ sở niềm tin đối với giáo viên, đồng nghiệp; niềm tin đối với phụ huynh và học sinh.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ tại tọa đàm. |
Từ cơ sở niềm tin này, sẽ xây dựng được trường học hạnh phúc đáp ứng yêu cầu của ngành giáo dục đề ra: “Tôi thấy hiệu trưởng nào có động viên, khích lệ kịp thời, giáo viên phấn khởi lắm.
Giáo viên lại khích lệ, động viên kịp thời học sinh. Hạnh phúc là một quá trình, chúng ta cứ xây đắp thì dần dần nó sẽ lan tỏa sang phụ huynh, rồi sẽ lan tỏa ra các cơ quan quản lý nhà nước và sẽ lan tỏa rất mạnh đến các cơ quan hoạch định chính sách, trong đó có các vụ cục của Bộ Giáo dục” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.
Nhiều ý kiến của các đại biểu tham dự tọa đàm cho rằng, để có được một ngôi trường học hạnh phúc, hiệu trưởng phải thấu hiểu, biết lắng nghe và biết chia sẻ những áp lực mà giáo viên và học sinh gặp phải. Xây dựng trường học hạnh phúc không phải bằng kỷ luật mà bằng sự tôn trọng lẫn nhau.