(VOV5) - Việc đặt mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên là cần thiết, có cơ sở và có tính khả thi.
Đây là ý kiến được nhiều đại biểu Quốc hội thống nhất trong phiên thảo luận tại hội trường, trong khuôn khổ kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, diễn ra chiều nay (15/02), tại Nhà Quốc hội (Hà Nội).
Đại biểu tham gia Phiên họp. Ảnh: VOV |
Đại biểu Lê Văn Dũng, đoàn tỉnh Quảng Nam, cho rằng Việt Nam có dư địa để đạt được mục tiêu tăng trưởng 8%: "Hiện nay, xuất khẩu hàng hóa đã cán mốc 400 tỷ USD, 9 năm liên tiếp Việt Nam xuất siêu. Điều đó không chỉ chứng tỏ vị thế của Việt Nam trong cạnh tranh, buôn bán với nước ngoài mà còn có tác động đến GDP, tăng dự trữ ngoại hối, đảm bảo an toàn tài chính quốc gia. Cần khẳng định dư địa cho phát triển nền kinh tế Việt Nam còn rất lớn. Vấn đề quan trọng là làm sao vực dậy, khơi thông và đưa nguồn lực đất nước vào phát triển."
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng để đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra, cần tập trung vào các giải pháp thúc đẩy đầu tư công và đầu tư tư; đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu…
Cũng tại phiên họp, Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nêu rõ các phương án chủ động nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra. Trong đó, tiếp tục thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống và các động lực tăng trưởng mới; chủ động tận dụng sự dịch chuyển của các dòng đầu tư thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu; phát triển khối doanh nghiệp tư nhân trong nước.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ: "Đẩy mạnh cắt giảm các thủ tục đầu tư kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi nhất cho khu vực kinh tế tư nhân để xây dựng Nghị quyết của Trung ương riêng cho khu vực kinh tế tư nhân, trong đó có 5 triệu hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa."
Tiếp đó, cũng trong chiều nay, Quốc hội thảo luận về Chủ trương xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm 1 số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh