(VOV5) - Các doanh nghiệp Việt muốn ra biển lớn thì yêu cầu đầu tiên đặt ra cho chính các doanh nghiệp là phải bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, kiểu dáng, thương hiệu.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa phát triển hiện nay, tài sản sở hữu trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp bởi nó góp phần tạo ra giá trị gia tăng, lợi nhuận, uy tín thương hiệu... Với tầm quan trọng như vậy, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm đến vấn đề bảo hộ sở hữu trí tuệ, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu hàng hóa.
Một quán cà phê thuộc hệ thống của Trung Nguyên. - Ảnh: Tạp chí Thương mại |
Nghe âm thanh tại đây:
Thực tiễn thời gian qua cho thấy, nhiều nhãn hiệu hàng hóa nổi tiếng của Việt Nam bị các thương gia nước ngoài chiếm dụng và tiến hành đăng ký bảo hộ ở nước ngoài gây nên tổn hại về kinh tế cho các doanh nghiệp. Trong đó phải kể đến như kẹo dừa Bến Tre; cà phê Trung Nguyên; cà phê Buôn Ma Thuột; nước mắm Phú Quốc, nước mắm Phan Thiết…
Khi các doanh nghiệp Việt phát hiện thương hiệu của mình bị đánh cắp đã tiến hành các biện pháp bảo hộ và đòi lại song gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí trong nhiều trường hợp không thể đòi lại được. Do đó, bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu cho doanh nghiệp là yêu cầu song hành với việc mở rộng thị trường của các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc nhận định: “Sự quan tâm không thỏa đáng của các doanh nghiệp Việt Nam đối với vấn đề sở hữu trí tuệ nói chung và bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu trong những năm qua đã gây ra những vấn đề rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp và các doanh nghiệp Việt Nam đã phải trả giá rất đắt. Những vấn đề về kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu hàng hóa của sản phẩm Việt bị đánh cắp trên thị trường quốc tế đã diễn ra phổ biến trong các năm qua. Chính vì vậy cùng với việc đẩy mạnh xuất khẩu ra nước ngoài đồng thời việc đó là việc bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu của hàng hóa Việt Nam đang ngày càng trở nên quan trọng”.
Sản phẩm nước mắm Phú Quốc. - Ảnh: nuocmamphuquoc |
Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với việc tham gia nhiều Hiệp định thương mại song phương và đa phương với nhiều quốc gia có nền kinh tế phát triển trên thế giới mà trong đó đảm bảo được các hàng rào kỹ thuật là một trong những nội dung quan trọng được đưa ra. Cùng với đó là vấn đề cam kết bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký quyền sở hữu công nghiệp mà trong đó có quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu là một yêu cầu rất cần thiết đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học công nghệ Việt Nam, cho biết trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, hiện nay có một số hệ thống bảo hộ quốc tế được thiết lập như đăng ký nhãn hiệu quốc tế thông qua thỏa ước Madrid và bảo hộ kiểu dáng công nghiệp theo thỏa ước Lahay. Theo đó, đăng ký bảo hộ theo Lahay và Madrid được thực hiện đơn giản, dễ dàng, giảm thiểu thời gian và tiết kiệm chi phí. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam phải nắm vững các quy định để bảo vệ hữu hiệu quyền sở hữu đối với các sản phẩm.
Theo ông Phạm Nguyên Xuân Bắc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, việc tham gia vào các Hiệp định quốc tế cũng đòi hỏi việc hoạt động bảo hộ sở hữu trí tuệ của Việt Nam phải được tiến hành hiệu quả hơn, thực chất hơn: “Các doanh nghiệp Việt Nam cần nhận thức sâu sắc hơn nữa tầm quan trọng, sức mạnh của việc bảo hộ tài sản sở hữu trí tuệ nói chung và kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu hàng hóa nói riêng nhằm giúp doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh trên thương trường và hội nhập quốc tế. Đồng thời, phải hoạt động thận trọng hơn để không xâm phạm về sở hữu trí tuệ của người khác, đặc biệt là của công ty nước ngoài”.
Các doanh nghiệp Việt muốn ra biển lớn trong bối cảnh hội nhập toàn cầu như hiện nay thì yêu cầu đầu tiên đặt ra cho chính các doanh nghiệp là phải bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, kiểu dáng, thương hiệu và phải được đặt lên hàng đầu. Bởi có như vậy, các sản phẩm Việt mới đứng vững được trên thương trường cả trong và ngoài nước, cũng như tránh được tình trạng nhiều sản phẩm nổi tiếng bị đánh cắp nhãn hiệu như thời gian vừa qua.