(VOV5) - Sáng nay (12/11), tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (2009-2024).
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc Chương trình. Ảnh: tapchicongthuong.vn |
Từ khi cuộc vận động diễn ra đến nay, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ liên tục đạt mức tăng trưởng khoảng 10% so với năm trước; hàng Việt tại các kênh phân phối chiếm tỷ lệ khá cao, hơn 80% tại các siêu thị; từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định: Cuộc vận động góp phần khai thác có hiệu quả thị trường nội địa, tăng cường năng lực nội sinh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế: "15 năm qua, Bộ Công Thương đã luôn bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động để chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trên các mặt công tác, đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa; khai thác có hiệu quả các hình thức thương mại, các loại thị trường; chú trọng phát triển, thương mại điện tử, hệ thống phân phối, bán lẻ hàng hóa, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn; đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu".
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu tại sự kiện. Ảnh: tapchicongthuong.vn |
Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về Cuộc vận động, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam: "Tôi đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục củng cố tổ chức và và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình hành động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyên trong hưởng ứng Cuộc vận động. Nghiên cứu, đúc rút từ thực tiễn những bài học kinh nghiệm để có những đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong việc triển khai, thực hiện Cuộc vận động, nâng cao hơn nữa chất lượng, uy tín của hàng Việt Nam trên cả thị trường trong nước và nước ngoài, nhất là các thị trường mà Việt Nam đã ký kết Hiệp định Thương mại Tự do".