Doanh nghiệp chủ động tìm hiểu thông tin đối tác khi hội nhập

(VOV5) - Năm 2015 hàng loạt hiệp định thương mại đã được ký kết và dần có hiệu lực, tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt nam vươn mạnh ra thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, mỗi thị trường có những đặc thù riêng đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động nghiên cứu kỹ để giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhất. Đó cũng là nội dung được nêu ra tại Hội nghị tham tán thương mại 2016 vừa diễn tại thành phố Hồ Chí Minh.


Doanh nghiệp chủ động tìm hiểu thông tin đối tác khi hội nhập - ảnh 1
Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Nghe âm thanh tại đây:


Những năm gần đây, hàng hoá xuất khẩu của Việt nam tăng lên nhanh chóng không chỉ về số lượng, đa dạng chủng loại, mà thị trường ngày càng được mở rộng. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có không ít doanh nghiệp gặp rủi  ro, mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là do thiếu thông tin về thị trường hoặc chưa nắm rõ về các quy định, hàng rào kỹ thuật, thuế quan.Tại hội nghị tham tán thương mại 2016, ông Phạm Hoàng Lâm, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hưng Lâm ở tỉnh An Giang, chuyên về xuất khẩu gạo đã kể lại câu chuyện doanh nghiệp của mình bị lừa mất 2 ngàn tấn gạo, trị giá hơn 1 triệu Đô-la Mỹ ở thị trường Ghana. Ông Lâm cho rằng, khi xuất gạo đi thị trường châu Phi, doanh nghiệp của ông cũng đã chủ động tìm hiểu thị trường. Tuy nhiên theo ông Lâm, nếu được cơ quan tham tán thương mại ở nước ngoài hướng dẫn ngay từ đầu, từ khi có ý định xuất khẩu thì sẽ tốt hơn nhiều. Ông Phạm Hoàng Lâm, cho biết: "Vừa qua, Bộ Công thương rất hỗ trợ doanh nghiệp về tìm kiếm, khai thác thị trường xuất khẩu cũng như điều tra về khách hàng. Thông thường, trước khi chúng tôi xuất thì cũng phải điều tra qua thương vụ, an toàn thì chúng tôi mới làm. Thời gian tới, đề nghị cơ quan tham tán quyết liệt hơn, sát cánh cùng doanh nghiệp để khai thác mở rộng thị trường châu Phi vì đó là một thị trường lớn, nhiều cơ hội và tiềm năng".

Thực tế nhu cầu của doanh nghiệp không chỉ nằm ở chỗ thông tin về thị trường. Để làm được điều này, các tham tán ở nước ngoài nên chủ động cung cấp thông tin, tăng cường thêm lực lượng hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Hiện nay, bộ phận tham tán thương vụ ở nước ngoài vẫn còn mỏng, trong khi  yêu cầu hỗ trợ của các doanh nghiệp từ trong nước ngày càng nhiều. Ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang, địa phương có kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 2 ở đồng bằng sông Cửu Long, kiến nghị: "Mỗi quốc gia mà chỉ có một vài tham tán thì rất ít. Cho nên, tùy thị trường, nên bố trí thêm. Ví dụ như thị trường Mỹ mà có 10 tham tán thì cũng chưa chắc đã đủ. Cho nên việc tăng thêm nhân lực cho hoạt động này ở các thị trường theo tôi là rất cần thiết".

Thực tế nhiều doanh nghiệp hiện nay mới chỉ nắm thông tin chung chung khi xuất khẩu ra thị trường thế giới như: cắt giảm thuế quan; xoá bỏ các hàng rào phi thuế quan như: hạn ngạch, cấp phép xuất nhập khẩu; xoá bỏ trợ cấp; mở cửa thị trường; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng đối với cả doanh nghiệp trong và ngoài nước thông qua các quy chế tối huệ quốc; quy chế đối xử quốc gia... trong khi chưa chú ý tìm hiểu những quy định, yêu cầu cụ thể ở các nước sở tại.  Để  giảm thiểu rủi ro  theo ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán Công sứ, Trưởng cơ quan thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho rằng: "Thời gian tới, các tham tán thương mại sẽ nỗ lực hơn, chủ động hơn để đáp ứng nhu cầu thông tin, hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhưng bản thân các doanh nghiệp cũng thật sự chủ động nắm bắt thị trường, nâng cao trình độ.Tôi chỉ muốn nhấn mạnh thêm là, thương vụ sẽ phải chủ động, chủ động để nghiên cứu, chủ động đàm phán, chủ động xúc tiến thương mại, chứ không chỉ theo phương thức truyền thông nữa".

Thực tế ở nhiều thị trường nước ngoài hiện nay, một số doanh nghiệp trong nước còn quá lệ thuộc vào các thông tin từ tham tán, mà chưa tự chủ động nghiên cứu tìm hiểu kỹ thị trường. Ông Đào Trần Nhân, Tham tán Công sứ thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ yêu cầu:"Với các yêu cầu của doanh nghiệp thì thương vụ đều cố gắng giải đáp. Nhưng các doanh nghiệp cũng phải cố gắng tự thân vận động, tự tìm tài liệu, tự xem trên mạng. Những gì không hiểu, tìm không được hay thắc mắc gì thì lúc đó hãy hỏi thương vụ. Và cũng phải thông cảm cho thương vụ là công việc rất nhiều, nhiều lúc làm không kịp, không xuể".

Hiện nay, thị trường thương mại ở nước ngoài thực sự là thị trường mở, tuy nhiên mỗi thị trường có những đặc thù riêng đòi hỏi trước hết các doanh nghiệp phải chủ động nghiên cứu thật kỹ để giảm rủi ro ở mức thấp nhất. Các cơ quan tham tán thương mại ở nước ngoài được coi là một kênh thông tin chính thống, luôn sẵn sàng chủ động hỗ trợ doanh nghiệp .

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác