Doanh nghiệp Việt Nam tích cực chuẩn bị ứng phó với biến động thương mại

(VOV5) -  Để tạo dựng chuỗi cung ứng an toàn thì việc đa dạng thị trường xuất nhập khẩu là điều mà các doanh nghiệo Việt cần tính tới.

Nhiều doanh nghiệp Việt nam đang tích cực chuẩn bị ứng phó với những biến động thương mại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có những điều chỉnh thuế quan với một loạt đối tác lớn của Mỹ.

Là một doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ gỗ nội ngoại thất, cửa gỗ, sàn gỗ công nghiệp, để bán trong nước và xuất khẩu đi Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Công ty cổ phần Woodsland khá tự tin trước những biến động khó lường trên thế giới hiện nay. Bà Lê Ngọc Mai, Trưởng phòng Kế hoạch Công ty cổ phần Woodsland cho biết: “Xuất khẩu đi các thị trường nước ngoài thì việc đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rất quan trọng. Doanh nghiệp chúng tôi rất tự tin là vẫn luôn đảm bảo nguồn gốc minh bạch hợp pháp và chúng tôi hướng tới việc đa dạng hóa các thị trường”.

Lô hàng xuất khẩu đi Mỹ và lô hàng xuất khẩu đi châu Âu đều phải đáp ứng tiêu chí rất cao và khác nhau. Để có thể xuất khẩu hàng hóa đi nhiều thị trường khác nhau, doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra. Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, nhận định: “Trong lúc khó khăn, chúng ta phải tập hợp lại. Nếu từng doanh nghiệp đơn lẻ thì rất khó để có thể ứng phó kịp thời với những sự cố đến từ bên ngoài”.

Để tạo dựng chuỗi cung ứng an toàn thì việc đa dạng thị trường xuất nhập khẩu là điều mà các doanh nghiệo Việt cần tính tới. Đặc biệt là các hiệp định thương mại tự do sẽ giúp Việt Nam phần nào đảm bảo được lượng hàng hóa thông qua được duy trì ổn định, giảm thiểu ảnh hưởng và biến động thương mại một khi các cuộc chiến thương mại có nguy cơ bùng phát. Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10, nêu rõ: “Dệt may của Việt Nam hiện nay đang là một mắt xích rất quan trọng trong chuỗi cung ứng sản phẩm dệt may toàn cầu. Với lợi thế từ những hiệp định đã được ký kết, chúng ta phải có cách để khai thác hiệp định này để tăng trưởng tỷ trọng xuất khẩu”.

Cùng với đó, các chương trình kết nối doanh nghiệp với các nhà cung cấp uy tín trong nước và quốc tế sẽ giúp tối ưu hóa chi phí sản xuất và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ, nhận định: “Việc tận dụng tốt các cơ hội trên cơ sở xây dựng quan hệ kinh tế thương mại ổn định, bền vững và cùng có lợi thì Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để duy trì và đảm bảo xuất khẩu, đầu tư trở thành động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng”.

Trước những biến động thương mại khó lường, các doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị tâm thế,  tận dụng được những cơ hội để vượt qua
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác