(VOV5) - Các đại biểu trao đổi, đánh giá những tác động của quy định IMO 2020 trong khu vực châu Á; những bước đi mới của các nhà khai thác tàu và cảng biển trong khu vực.
Ngày 13/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban tổ chức Triển lãm Hàng hải châu Á Thái Bình Dương (APM) phối hợp cùng Hội khoa học Kỹ thuật Công nghiệp tàu thủy Việt Nam tổ chức Hội thảo hàng hải Việt Nam “Tương lai của tàu, giải pháp cho ngày mai". Đây là dịp để các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực hàng hải, nhiên liệu, động cơ diesel cùng các doanh nghiệp vận tải đường biển trong nước và quốc tế trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm ngành công nghiệp tàu biển và những tác động ảnh hưởng đến hàng hải Việt Nam.
Các đại biểu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm các hoạt động liên quan đến hàng hải trên thế giới tại hội thảo. - Ảnh: TTXVN |
Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng ngành vận tải biển Việt Nam hiện đang có nhiều cơ hội phát triển, tuy nhiên các chủ tàu Việt Nam gặp không ít khó khăn như khả năng tiếp cận vốn hạn chế, hiện đại hóa đội tàu chậm, lợi nhuận thấp, thiếu hụt nhân lực hàng hải lành nghề... Nhiều đại biểu cũng thống nhất cho rằng, hiện đại hóa là điều bắt buộc để tồn tại, nhưng những trở ngại trên là một thách thức lớn đối với các công ty vận tải Việt Nam trong tương lai.
Để phát huy tối đa lợi thế tăng trưởng từ hoạt động hàng hải, các đại biểu trao đổi, đánh giá những tác động của quy định IMO 2020 trong khu vực châu Á; những bước đi mới của các nhà khai thác tàu và cảng biển trong khu vực; xây dựng chiến lược bền vững để vượt qua giới hạn lưu huỳnh toàn cầu.