(VOV5) - Qua khảo sát, gần 70% doanh nghiệp cho rằng kinh doanh tuần hoàn có vai trò quan trọng, nhưng chưa đến 30% doanh nghiệp hiểu rõ về mô hình này.
Khuyến khích phát triển các mô hình kinh doanh tuần hoàn phải là trọng tâm của phát triển bền vững và “tăng trưởng xanh”.
Đây là thông điệp được đưa ra trong Báo cáo “Mô hình kinh doanh tuần hoàn: Kinh nghiệm quốc tế và áp dụng tại Việt Nam”. Báo cáo được Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nghiên cứu và công bố ngày 19/8 tại Hà Nội.
Với sự hỗ trợ nguồn lực và kỹ thuật từ Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã khảo sát về kinh doanh tuần hoàn trong nền kinh tế Việt Nam và cho thấy thực trạng đáng chú ý. Đó là có 80% đối tượng khảo sát đã có nhận thức theo nhận thức chung về tăng trưởng xanh, có gần 70% doanh nghiệp cho rằng kinh doanh tuần hoàn có vai trò quan trọng, nhưng chưa đến 30% doanh nghiệp hiểu rõ về mô hình này. Đặc biệt, chỉ khoảng 3% doanh nghiệp có hiểu biết rất rõ về mô hình kinh doanh tuần hoàn.
Do đó, ông Nguyễn Hoa Cương, phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận định: “Đây là đế án rất quan trọng vì trước nay chúng ta nói nhiều ở góc độ vĩ mô hơn là về phát triển kinh tế tuần hoàn, nhưng chúng tôi suy nghĩ: quan trọng là để các mô hình này áp dụng vào được kinh tế Việt Nam, nhất là trong bối cảnh chúng ta có các cam kết và các chiến lược về tăng trưởng xanh”.