(VOV5) - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Bộ Công thương chủ động theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, triển khai kịp thời và hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước.
Bộ Công Thương đã xác định 3 nhóm giải pháp lớn nhằm triển khai hiệu quả các mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết của Chính phủ (ngày 09/09/2021) về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: laodong.vn |
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “Thứ nhất, tiếp tục bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa quan trọng, thiết yếu đối với sản xuất và đời sống, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa cho người dân, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phân phối, cũng như trong quá trình lưu thông hàng hóa. Thứ hai, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến và kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm trên môi trường số. Thứ ba, tiếp tục hỗ trợ các địa phương đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại thị trường trong nước và mở rộng xuất khẩu sang các thị trường còn dư địa lớn”.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Bộ Công thương tiếp tục chủ động theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, triển khai kịp thời và hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước thông qua hai công cụ kích thích tiêu dùng và tăng chi tiêu của Chính phủ. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương tổ chức rà soát, phân tích, đánh giá dung lượng thị trường tiềm năng đối với 9 nhóm/mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trên 14 khu vực/thị trường xuất khẩu trọng điểm, trong đó, đặc biệt quan tâm đến các khu vực thị trường là đối tác của Việt Nam trong các FTA.
Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đã có văn bản báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương căn cứ những phân tích, đánh giá về tiềm năng, triển vọng thị trường xuất khẩu thì giao nhiệm vụ cho các Sở/Ban/Ngành hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn khẩn trương tổ chức lại sản xuất, khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu trên địa bàn để khai thác cơ hội thị trường xuất khẩu thời gian tới.