Ngành dệt may nâng cao giá trị bằng công cụ sở hữu trí tuệ

(VOV5) - Ngành dệt may Việt nam đã và đang đóng góp không nhỏ vào tốc độ tăng tổng sản phẩm quốc nội ( GDP), đảm bảo an sinh xã hội và  tạo công ăn việc làm cho khoảng 3 triệu lao động. Trong quá trình tham gia các Hiệp định thương mại và  hội nhập kinh tế quốc hiện nay, việc nâng cao giá trị bằng công cụ sở hữu trí tuệ đang được các doanh nghiệp dệt  may Việt Nam chú trọng nhằm khẳng định thương hiệu và tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường xuất khẩu.

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

 



Tổng Công ty May 10 là một trong những đơn vị đầu tiên của Tập đoàn Dệt may Việt Nam có ý thức sớm về vai trò của thương hiệu và đã đăng ký bảo hộ thương hiệu nhãn hiệu ngay từ năm 1992. Tuy nhiên, đơn vị này đến nay vẫn là một trong số 50 doanh nghiệp dệt may vẫn chưa đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và sáng chế cho sản phẩm của mình. Ông Thân Đức Việt, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10, lý giải:Chúng tôi biết câu chuyện đăng ký và bảo hộ kiểu dáng thiết kế hay kiểu dáng công nghiệp là một trong những yếu tố quyết định để bảo vệ thương hiệu trước các đối tượng làm nhái. Nhưng phải nói thật là sản phẩm thời trang là một sản phẩm rất đặc thù. Mỗi một mùa có thể ra đến hàng trăm loại mẫu mã khác nhau. Để đăng ký cho hàng trăm, hàng ngàn mẫu hay sản phẩm như thế, thứ nhất liên quan đến phí, thứ hai là việc xác nhận và thứ ba liên quan đến tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường chậm


Ngành dệt may nâng cao giá trị bằng công cụ sở hữu trí tuệ - ảnh 1
Nếu không tận dụng được các lợi thế, các doanh nghiệp ngành dệt may nội có nguy cơ mất thương hiệu ngay trên sân nhà. (Ảnh minh họa: Internet)


Ông Nguyễn Sỹ Phương, Trưởng ban kỹ thuật công nghệ của Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết: chỉ riêng với thị trường nội địa hơn 90 triệu dân, việc sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ như bảo hộ nhãn hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp… không chỉ giúp tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, mà còn bảo vệ được quyền lợi của chủ sở hữu hợp pháp khi có tranh chấp phát sinh. Thêm vào đó, khi doanh nghiệp có chỗ đứng nhất định trên thị trường, nhờ vào công cụ sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn trong quá trình chuyển nhượng thương hiệu trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, ông Nguyễn Sỹ Phương cũng cho biết:  hiện nhiều doanh nghiệp dệt may Việt vẫn có tâm lý tập trung mạnh vào bán hàng và phân phối hơn là xây dựng thương hiệu và định vị doanh nghiệp. Do vậy cần nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp về sở hữu trí tuệ, nhất là nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu bằng công cụ sở hữu trí tuệ và phải coi đây là động lực để xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp:Ngành dệt may Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức ngay tại thị trường nội địa khi áp lực về giá cả, chất lượng và mẫu mã sản phẩm từ phía khách hàng, người tiêu dùng ngày càng lớn. Không những thế doanh nghiệp dệt may nội còn chịu sức ép cạnh tranh từ những doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Hàng nhập lậu, hàng nhái kém chất lượng tràn lan trên thị trường, được gắn mác hàng Việt Nam, ảnh hưởng các doanh nghiệp sản xuất dệt may chân chính.

Ngành dệt may nâng cao giá trị bằng công cụ sở hữu trí tuệ - ảnh 2
Ông Thân Đức Việt - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, hàng hóa của nước ngoài vào trong nước và hàng hóa trong nước xuất khẩu ra thị trường thế giới mạnh mẽ hơn, thì vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cũng là điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp. Ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, cho biết, dệt may cũng như các sản phẩm hàng hóa khác đều có thể bị làm giả, làm nhái ở trong nước và quốc tế. Khi đó, sở hữu trí tuệ chính là công cụ hữu dụng để bảo vệ cho doanh nghiệp:“Doanh nghiệp cần bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cả ở trong nước và nước ngoài vì quyền sở hữu trí tuệ chỉ có giá trị trong phạm vi lãnh thổ. Khi đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ tại các nước sở tại, nếu sản phẩm của doanh nghiệp bị xâm phạm, lúc đó, doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hệ thống luật pháp của nước đó bảo vệ. Sắp tới đây khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương( TPP) chính thức có hiệu lực, vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là hàng hóa liên quan đến quyền tác giả và quyền liên quan hoặc những hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, thì các hành vi xâm phạm đó có thể bị xử lý bởi chế tài hình sự.


Ngành dệt may nâng cao giá trị bằng công cụ sở hữu trí tuệ - ảnh 3
Ông Lê Ngọc Lâm - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bô Khoa học và Công nghệ


Trong tiến trình tham gia các Hiệp định thương mại lớn và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã và đang chuyển mạnh từ phương thức gia công theo mẫu thông số có sẵn sang tự sản xuất và phát triển thương hiệu của mình. Trong bối cảnh đó việc tăng cường sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ như bảo hộ nhãn hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp... không chỉ giúp các doanh nghiệp dệt may tăng tính cạnh tranh, nâng cao giá trị của sản phẩm, mà còn tránh được nguy cơ doanh nghiệp Việt nam, bị doanh nghiệp nước ngoài lấn át ngay trên sân nhà.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác