(VOV5) - Đề án phát triển cảng xanh của Việt Nam ban hành từ năm 2020 được chia thành từng giai đoạn nhưng quan trọng nhất là giai đoạn từ năm 2023 đến năm nay.
Nghe âm thanh bài tại đây:
Với lợi thế về hạ tầng cảng biển, Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư và khai thác hệ thống cảng biển theo tiêu chí “xanh” và bền vững, kết nối đồng bộ với khu vực và thế giới.
Điều này sẽ giúp tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt trong quá trình hợp tác và phát triển kinh tế biển.
Các cảng tại Việt Nam nhanh chóng tìm phương án “xanh hoá” để hiện thực mục tiêu phát triển kinh tế biển. Ảnh: VOV |
Tổ chức Hàng hải quốc tế đã đưa ra mục tiêu cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính về mức 0 vào năm 2050 và đây cũng là mục tiêu của Việt Nam. Chính vì vậy, chuyển đổi sang mô hình cảng xanh là yêu cầu bắt buộc và là điều kiện tiên quyết để ngành hàng hải Việt Nam cạnh tranh và hội nhập với thế giới. Đề án phát triển cảng xanh của Việt Nam ban hành từ năm 2020 được chia thành từng giai đoạn nhưng quan trọng nhất là giai đoạn từ năm 2023 đến năm nay, nhằm điều chỉnh quy định liên quan đến quản lý, đầu tư và xây dựng cảng biển phù hợp với tiêu chí cảng “xanh”.
Để trở thành cảng xanh, cảng phải đáp ứng nhiều tiêu chí về sử dụng năng lượng tái tạo, sử dụng nhiên liệu sạch, thanh toán trực tuyến, chứng từ điện tử, phần mềm quản lý vận tải hiện đại và đồng bộ...
Ông Phạm Hoài Chung, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty công nghiệp tàu thuỷ (SBIC), nhấn mạnh Việt Nam chọn hướng phát triển để bảo đảm xanh, sạch và bền vững là phù hợp với xu thế toàn cầu. Đây cũng là xu hướng cạnh tranh có tính bền vững cao và cùng thúc đẩy các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải phát triển: "Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra các hình thức phát triển các cảng biển theo hướng phát triển cảng xanh. Khi đó, chúng ta sẽ thu hút được các nhà đầu tư tham gia đầu tư hệ thống cảng biển đồng bộ và bền vững. Từ đó, có hệ thống cảng biển phát triển, giảm chi phí logistics, từ đó tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trên thế giới."
Mô hình cảng xanh là yêu cầu bắt buộc và là điều kiện tiên quyết để ngành hàng hải cạnh tranh và hội nhập với thế giới. Ảnh: VOV |
Cùng với việc hoàn thiện các tiêu chí về cảng xanh để hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm nay, Việt Nam đang đầu tư khai thác hệ thống cảng biển; đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, áp dụng công nghệ để tăng tính kết nối trong các hoạt động vận tải- một phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế biển.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng Giám đốc Tổng công ty hàng hải Việt Nam (VIMC), cho rằng: "Đột phá về hạ tầng, chúng tôi tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các dự án cảng nước sâu. Trong đó, tập trung nguồn lực lớn nhất phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Triển khai sớm nhất nâng tầm cạnh tranh quốc tế và chúng ta có khát vọng nâng tầm cạnh tranh hàng hải lên tầm quốc tế và khu vực. Chúng tôi tiếp tục triển khai hoàn thiện các bến 3,4 cảng Lạch Huyện, các cảng nước sâu qua cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng."
Theo Tiến sỹ Hoàng Hiệp, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng- kỹ thuật biển (Portcoast), với cảng xanh, công nghệ chuyển đổi số đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vì thế để tăng sức cạnh tranh thì sự hợp tác giữa doanh nghiệp cảng, trong đó có Portcoast cần tiếp tục thúc đẩy, trên cơ sở triển khai đồng bộ nhiều ứng dụng hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi số. Trong khi đó, các chuyên gia và doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng cho rằng sự đầu tư xây dựng phát triển hệ thống cảng xanh sẽ mở ra cơ hội hợp tác rất lớn, các cảng có thể đón siêu tàu container, tạo ra khí thế và động lực phát triển mới.
Một ví dụ tại Bà Rịa – Vũng Tàu, việc mở cổng kết nối hai cảng giữa Cảng Tân Cảng Cái Mép-Thị Vải (TCTT) và cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đã tăng năng lực khai thác cảng. Việc hợp tác mở cổng kết nối, khai thác cầu bến chung giữa 2 cảng này được đánh giá là giải pháp liên minh tiên phong hợp tác khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển Việt Nam.
Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), cho rằng:"Cái Mép – Thị Vải là cụm cảng nước sâu, cảng cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, do đó thời gian qua tuần suất tăng trưởng của Cái Mép - Thị Vải là rất cao. Việc không phải đầu tư thêm cầu cảng nhưng vẫn tạo ra năng lực 400 ngàn TEU/năm mà không cần phải xây thêm cầu cảng mới đó là sự đột phá, thắng lợi cho các cảng."
Trên thế giới hiện có khoảng 70% số tàu hàng đóng mới đã chuyển sang sử dụng nhiên liệu xanh. Điều này thúc đẩy các cảng tại Việt Nam phải nhanh chóng tìm phương án “xanh hoá” để hiện thực mục tiêu phát triển kinh tế biển của đất nước. Thực tế tại cảng Đà Nẵng, năm nay, cảng đặt mục tiêu tập trung kết hợp khoa học công nghệ, tiếp tục đổi mới sáng tạo, cải tiến để không ngừng hoàn thiện hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ khai thác cảng biển và logictics.
Ông Trần Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng, chia sẻ: "Cảng Đà Nẵng quyết tâm tiếp tục số hóa để tăng năng lực, giảm chi phí, tạo điều kiện tối ưu nhất cho khách hàng. Bây giờ cảng Đà Nẵng đã bán tự động hóa. Khách hàng chỉ cần ở nhà cũng làm được thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động."
Phát triển cảng xanh hướng đến phát triển bền vững là xu hướng trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu hiện nay. Việc làm này không chỉ giúp gia tăng đáng kể doanh thu và lợi nhuận cho các doanh nghiệp khai thác cảng, mà còn góp phần củng cố vị thế của cảng trong khu vực, tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong chuỗi dịch vụ logistics của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.