(VOV5) - Theo thống kê của Bộ Công thương, 11 tháng năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Italy đạt 2,5 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ.
|
(Ảnh minh họa: TTXVN) |
Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Italy đều có mức tăng trưởng khá cao. Trong đó, mặt hàng xuất khẩu lớn nhất là điện thoại các loại và linh kiện đạt 913,40 triệu USD, chiếm đến 40% tổng trị giá xuất khẩu. Mặt hàng xuất khẩu chủ lực thứ hai là giày dép các loại; đứng thứ 3 là cà phê. Với kim ngạch tăng trưởng cao trong suốt thời gian qua, Italy hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 18 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 15 của Việt Nam. Italy cũng trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong khối EU.
Bà Raffaella Carabelli, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Dệt Italy (ACIMIT) cho biế các doanh nghiệp Italy rất quan tâm tới Việt Nam bởi đây là thị trường đang phát triển, có nhiều dư địa hợp tác, nhu cầu tiêu dùng rất cao… Mặt khác, các doanh nghiệp Italy cũng muốn tìm kiếm các đối tác mới ở khu vực Đông Nam Á thông qua thị trường Việt Nam trong các lĩnh vực như: dệt may, đồ gỗ, da giày… các doanh nghiệp nước này rất chú trọng tới ngành công nghiệp dệt may của Việt Nam. Đặc biệt hơn, ngành công nghiệp dệt may hiện đang phát triển tập trung tại 1 số khu vực địa lý nhất định. Vì thế, nếu các doanh nghiệp Việt Nam chủ động đón đầu công nghệ và dành những đầu tư xứng đáng cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển thì sẽ thành công./.