(VOV5) - Số lượng đầu tư có chậm lại nhưng vẫn duy trì khả quan với hơn 2.200 dự án, tăng 164 dự án so với cùng kỳ với vốn đầu tư đăng ký đạt trên 22,2 tỷ USD.
Hiệp định EVFTA đóng vai trò quan trọng, tạo sức bật cho thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh bình thường mới và đón đầu các cơ hội mới trước xu hướng phục hồi kinh tế toàn cầu.
Đây là nội dung được nhấn mạnh tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Liên minh châu Âu được tổ chức sáng 27/10, tại Hà Nội.
Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của Liên minh châu Âu trong khu vực ASEAN và xếp trong nhóm 10 nước cung ứng hàng hóa lớn nhất của thị trường này, với các mặt hàng nông, thủy sản, dệt may, da giày... Điều này cho thấy năng lực cạnh tranh và thị phần của hàng hóa Việt đã được cải thiện rõ rệt tại thị trường khó tính EU. Đây là điểm tựa cho sức bật thương mại đầu tư của Việt Nam và EU trong dịch bệnh cũng như giai đoạn phục hồi.
Cụ thể, đợt dịch COVID 19 lần thứ 4 ảnh hưởng lớn tới các vùng xuất khẩu trọng điểm phía Nam, nhưng 9 tháng qua, thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU vẫn ghi nhận sự tăng trưởng khả quan, kể cả so với thời điểm trước dịch, với kim ngạch đạt 41,3 tỷ USD tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2020. Số lượng đầu tư có chậm lại nhưng vẫn duy trì khả quan với hơn 2.200 dự án, tăng 164 dự án so với cùng kỳ với vốn đầu tư đăng ký đạt trên 22,2 tỷ USD.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại diễn đàn. Ảnh:hanoimoi.com.vn |
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An nhấn mạnh:Thương mại điện tử đã trở thành một điểm sáng khi mà các phương thức thương mại truyền thống bị hạn chế bởi đại dịch. Chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới nói chung, các nước EU và Việt Nam nói riêng đã có những giải pháp thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử, trở thành một trong các lĩnh vực ưu tiên trong chiến lược khôi phục kinh tế hậu đại dịch, mở ra triển vọng một kênh giao thương xuyên biên giới tiềm năng trong thời gian tới.
Có thể nói, dịch COVID-19 ở khía cạnh nào đó đã thúc đẩy doanh nghiệp phát triển theo hướng bền vững hơn, đồng thời tạo sức ép cho các doanh nghiệp Việt Nam chủ động điều chỉnh, thay đổi phương thức kinh doanh để bắt kịp những xu hướng mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và vươn lên mạnh mẽ.