Từ 6 kỹ sư tốt nghiệp Đại học Bách Khoa, trải qua hơn 10 năm từ ngày thành lập, đến nay, Kaopiz Holdings đã phát triển thành hệ sinh thái công nghệ Việt. Không chỉ ghi dấu ấn tại thị trường trong nước, Kaopiz còn khẳng định tên tuổi tại Nhật Bản và đang mở rộng ra nhiều quốc gia khác trong lĩnh vực phát triển phần mềm, trí tuệ nhân tạo, tối ưu hóa các giải pháp giúp nâng cao năng suất cho các doanh nghiệp.
Những năm 2011-2012, lĩnh vực công nghệ là một lĩnh vực còn nhiều mới mẻ ở Việt Nam. Sau một thời gian du học Nhật Bản và về nước đầu quân cho một số tập đoàn công nghệ nước ngoài ở Việt Nam, Lê Văn Hoàng, người sáng lập Kaopiz Holdings sau này, nhận thấy có nhiều cơ hội trong lĩnh vực này cùng với làn sóng các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam mạnh mẽ khi đó, Hoàng cùng các cộng sự quyết tâm thành lập Kaopiz vào năm 2014, với ước mơ tạo ra sản phẩm cạnh tranh với các công ty công nghệ Nhật Bản.
CEO Lê Văn Hoàng chia sẻ: "Nhật Bản là đất nước rất phát triển về công nghệ, nhu cầu về phát triển hệ thống phần mềm phục vụ cho quá trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Nhật Bản là rất lớn. Tuy nhiên, có sự thiếu hụt rất lớn về các lập trình viên, những người làm trong ngành công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản. Ngoài ra, các kỹ sư Việt Nam hoàn toàn không thua kém gì các kỹ sư Nhật, ví dụ như trí tuệ nhân tạo. Vì thế, chúng tôi quyết định đưa ra những sản phẩm, giải pháp có chất lượng tương đương, có khả năng cạnh tranh với chính các doanh nghiệp của Nhật".
Năm 2023, Kaopiz được vinh danh Top 10 Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài của Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số "Make in Vietnam" do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức - Ảnh: Nhân vật cung cấp. |
Những đơn hàng đầu tiên chỉ với giá trị vài nghìn USD nhưng đã tạo động lực lớn, niềm tin để Kaopiz thực hiện hoài bão lớn. Chỉ sau 2 năm thành lập, xác định rõ thế mạnh lớn nhất của mình là thị trường Nhật, Kaopiz quyết tâm dồn hết sức lực vào thị trường tiềm năng nhất này. Và văn phòng đầu tiên của Kaopiz tại Nhật Bản ra đời tại thủ đô Tokyo tháng 8/2016.
CEO Lê Văn Hoàng nhận định: "
Tôi thấy thế mạnh của mình đến từ hai thứ. Thứ nhất, đó là có sự tương đồng về văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản. Thứ hai là các kỹ sư Việt Nam có thể giao tiếp, trao đổi được với các khách hàng Nhật Bản trực tiếp bằng tiếng Nhật. Điều này làm cho khoảng cách giữa hai bên rút ngắn rất nhiều. Một thế mạnh nữa đó là các kỹ sư Việt Nam, với khả năng, trình độ không thua kém gì các kỹ sư trên thế giới, có thể đưa ra được những sản phẩm có chất lượng tốt".
Năm 2023, Kaopiz vượt mốc trên 200 tỷ đồng doanh thu (hơn 8,6 triệu USD), trong đó 95% đến từ thị trường Nhật Bản. Đến nay, sau hơn 10 năm thành lập, Kaopiz Holdings đã trở thành 1 hệ sinh thái gồm nhiều công ty con, như: Kaopiz Software chuyên làm mảng dịch vụ phần mềm; Kaopiz Solutions chuyên làm về giải pháp; và một số công ty làm về dịch vụ, sản phẩm khác như Kaopiz Inc, Codestar và Kgo. Với đội ngũ kỹ sư trẻ, nhiệt huyết và không ngừng nỗ lực đổi mới, bên cạnh thị trường Nhật, Kaopiz còn triển khai nhiều dự án phát triển phần mềm, ứng dụng về web, mobile, game… cho khách hàng ở một số thị trường khác như Hongkong (Trung Quốc), Canada…
Nguyễn Đình Nam, kỹ sư ở Kaopiz, chia sẻ: "Ở Kaopiz, chúng tôi được học tập, nghiên cứu và phát triển dưới một môi trường năng động và đầy nhiệt huyết. Chúng tôi thường tổ chức các buổi semina hay các buổi chia sẻ hàng tuần về những chủ đề mới, thách thức mới trong lĩnh vực công nghệ, update những kiến thức công nghệ thường xuyên, nghiên cứu, để phục vụ đáp ứng công việc và nâng cao khả năng phát triển của mỗi cá nhân".
Năm 2023, sản phẩm số hóa tài liệu cho thị trường Nhật Bản Kaopiz Smart OCR đã được vinh danh tại Top 10 sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài, thuộc giải thưởng Make in Vietnam do Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng. Cuối năm ngoái, Kaopiz tham gia ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số với Tập đoàn Hammock, Nhật Bản. Đầu tháng 7 vừa qua, Kaopiz cũng vinh dự trở thành Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban chính sách Hiệp hội chuyển đổi số Việt Nam tại Nhật Bản (VADX JAPAN), là cầu nối chiến lược, thúc đẩy sự hợp tác và phát triển giữa hai quốc gia trong lĩnh vực công nghệ số.
Ông Lê Văn Hoàng, CEO Kaopiz - Ảnh: Nhân vật cung cấp |
Tuy nhiên, không thỏa mãn với những gì đã đạt được, Kaopiz không ngừng mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, dựa trên 3 yếu tố chính: Sự hài lòng của khách hàng; Sự phát triển của đội ngũ kỹ sư và Sự đóng góp cho xã hội. Với quyết tâm mang trí tuệ Việt ra thế giới, CEO Kaopiz Lê Văn Hoàng chia sẻ: "Trong thời gian tới, Kaopiz tập trung vào hai mảng chính. Mảng đầu tiên là sản xuất phần mềm cho thị trường Nhật Bản. Mảng thứ hai là phát triển các sản phẩm make in Việt Nam thương hiệu Kaopiz và đưa các sản phẩm này ra thế giới. Trên thực tế hiện nay, Kaopiz cũng đã có những sản phẩm như vậy rồi. Ở thị trường Nhật Bản đã có những sản phẩm gắn mác của Kaopiz về Trí tuệ nhân tạo (AI) bán cho các công ty ở Nhật và vẫn giữ nguyên bản quyền. Kaopiz mong muốn đẩy mạnh hơn mảng về phát triển sản phẩm, để phần nào khẳng định được Trí Tuệ Việt Nam, nâng cao vị thế của các doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế".
Sau thời gian dài nỗ lực, tính đến tháng 8 năm nay, Kaopiz đã triển khai thành công gần 700 dự án đa dạng ở các lĩnh vực, như: giáo dục, y tế, tự động hóa, xây dựng, bán lẻ… Công ty đặt mục tiêu trong khoảng 5 năm tới sẽ có khoảng 3.000 nhân viên; mảng phát triển sản phẩm “Make by Kaopiz” sẽ có doanh thu ngang bằng với dịch vụ gia công xuất khẩu phần mềm. Doanh thu năm 2030 đạt 100 triệu USD.
Với đội ngũ gần 500 kỹ sư hiện làm việc tại Hà Nội và Đà Nẵng và Tokyo, Nhật Bản, Kaopiz Holdings đang ngày càng tự tin hướng tới mục tiêu trở thành công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, tạo ra được sản phẩm, dịch vụ công nghệ cao, khẳng định trí tuệ, năng lực của người Việt Nam trên thế giới.