Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Voso.vn là sản phẩm công nghệ “Make in Vietnam” được phát triển bởi Tập đoàn công nghiệp - viễn thông quân đội Viettel, cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến dễ dàng, an toàn và nhanh chóng thông qua sự hỗ trợ mạnh mẽ trong việc thanh toán và giao hàng. Sau 3 năm đi vào hoạt động, voso.vn đang không ngừng khẳng định chỗ đứng trên thị phần sàn thương mại điện tử Việt Nam.
Voso là sàn thương mại điện tử đầu tiên chú trọng vào đặc sản vùng miền. Ảnh: diendandoanhnghiep.vn |
Voso, hay còn được biết đến với cái tên Vỏ Sò, được Viettel Post, thuộc Tập đoàn công nghiệp - viễn thông quân đội Viettel giới thiệu từ tháng 07/2019, là sàn thương mại điện tử đầu tiên chú trọng vào đặc sản vùng miền. Viettel Post định hướng phát triển Vỏ Sò thành nền tảng thương mại điện tử nông sản, giúp kết nối nhà sản xuất và nông dân với các nhà hàng, chuỗi cửa hàng tiện lợi và người tiêu dùng theo mô hình O2O2O (online to offline to online).
Vỏ Sò được xây dựng trên nền cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái rộng lớn từ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel, sử dụng công nghệ số, giúp việc xem, mua và đặt hàng đều được thực hiện online và giao hàng tốc độ nhanh. Cùng với đó, từ tháng 11/2021, Viettel Post sát nhập và tập trung kênh bán hàng online - offline xuyên suốt và lớn nhất với 2.200 bưu cục cửa hàng, 300.000 điểm bán và hơn 18.000 nhân viên bán hàng.
Kênh bán hàng thống nhất này cung cấp toàn bộ các dịch vụ mà Tập đoàn Viettel đang kinh doanh cũng như hợp tác cùng các công ty sản xuất để phân phối sản phẩm đến thị trường tuyến huyện, xã. Nhờ vậy Voso.vn dễ dàng kết nối với người mua và người bán trên thị trường, đặc biệt là đối với thị trường nông thôn, vùng xa trên khắp cả nước; giúp người nông dân chủ động hơn trong việc buôn bán, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, từ đó nâng tầm giá trị nông sản Việt. Thông qua Voso.vn, người nông dân có thể chủ động tìm kiếm đầu ra, đồng thời, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường các nước mà không phải qua trung gian.
Chị Lê Thị Ngọc Phương, phụ trách marketing, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thương mại điện tử Viettel, cho biết: "Với lợi thế có các điểm bán bưu cục và số lượng nhân sự lớn, Vỏ Sò luôn có nhân viên tiếp cận trực tiếp đến các nhà cung cấp ở 63 tỉnh, thành. Các nhân viên của Vỏ Sò tư vấn cho người dùng làm thế nào để có thể bán hàng thương mại điện tử hiệu quả nhất, chụp ảnh sản phẩm đẹp nhất để có thể khi đưa lên các gian hàng thương mại điện tử thì người tiêu dùng có thể nhìn thấy sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng."
Sau khi chủ gian hàng đẩy sản phẩm lên sàn Vỏ Sò, Viettel Post gom tất cả đơn hàng, ghép thành 1 tuyến, dùng ô tô vận chuyển theo lô, giao hàng tới tay khách hàng. Viettel Post sử dụng tính năng mua chung và Vỏ Sò đứng ra như một nhà cung cấp để phân phối đến người dùng. Đồng thời, nhân viên của Vỏ Sò đến tận nơi hướng dẫn, đào tạo chủ gian hàng cách bán hàng trên sàn, cùng thực hiện livestream tại chỗ, hỗ trợ giải pháp quảng cáo số để thúc đẩy hoạt động bán sớm nhất.
Anh Nguyễn Thanh Xuân, Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam, cho biết: "Sàn truyền thông cho các sản phẩm của chúng tôi. Sàn thường có những chương trình hỗ trực, xúc tiến để các sản phẩm của chúng tôi được nhiều khách hàng biết đến nhiều hơn."
Voso.vn sử dụng các công nghệ số tiên tiến, cung cấp giải pháp và kết nối giữa người mua và người bán bằng tương tác qua máy tính thông qua hệ thống website hoặc hệ thống APP (thông qua smartphone). Việc thanh toán cũng đã được kết nối với các cổng thanh toán Viettel money, VNPay, ZaloPay các kênh quản lý bán hàng như Viettelsale... Các đơn hàng khi thực hiện giao dịch trên Voso.vn, với những đơn trong phạm vi dưới 100 km sẽ được Viettel Post vận chuyển từ lúc đặt hàng tới khi giao tận tay người tiêu dùng khoảng 4 giờ. Các đơn hàng trong phạm vi xa hơn, Bưu chính Viettel sẽ vận chuyển đến điểm tập kết, sử dụng công nghệ last mile - giao hàng chặng cuối để chuyển đến tay người dùng với thời gian nhanh nhất.
Anh Nguyễn Phi Hải, Công ty Cổ phần Minh Dương, Hà Nội, cho biết: "Khi tôi vừa chốt đơn hàng và ký hợp đồng thì bên Vỏ Sò đã lập tức lên đơn và vận chuyển đến tay khách hàng rất nhanh. Hơn nữa, chúng tôi không phải chịu bất kỳ chi phí gì."
Không chỉ dừng ở tiêu thụ sản vật trong nước, Viettel Post tham vọng đưa nông sản Việt chinh phục thị trường quốc tế qua nền tảng thương mại điện tử Vỏ Sò. Tháng 6/2021, dưới sự hỗ trợ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), hơn 4 tấn vải thiều Bắc Giang đã được xuất khẩu thí điểm thành công sang thị trường châu Âu thông qua sàn thương mại điện tử Vỏ Sò.
Để có thể vận hành luồng hàng Thương mại điện tử xuyên biên giới, Vỏ Sò (bắt tay xây dựng gian hàng Vỏ Sò Global từ tháng 03/2021. Gian hàng này là nơi để người tiêu dùng tại nước ngoài, đặc biệt là kiều bào Việt Nam có thể tìm mua các sản phẩm chất lượng có xuất xứ Việt Nam. Sau khi người tiêu dùng đặt hàng trên Vỏ Sò Global, sàn thương mại điện tử này sẽ thực hiện gom đơn, vải thiều sẽ được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu.
Quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải đạt chuẩn GlobalGAP, đã được sơ chế loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng tại Việt Nam và Châu Âu, và được truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng qua ứng dụng được cung cấp bởi iCheck. Sau khi sản phẩm được lên đơn, chỉ mất khoảng 4 – 5 ngày để người tiêu dùng ở châu Âu được giao hàng tới tận nhà. Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện xuất khẩu theo phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới trên nền tảng Make in Vietnam.
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương. Ảnh: qdnd.vn |
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cho rằng:" Lần đầu tiên trên nền tảng điện tử thương mại của Việt Nam, chúng ta đã xuất khẩu xuyên biên giới sang châu Âu, một nơi thị trường rất khó tính. Đây là cũng là một con đường đi mới mà chúng tôi nghĩ rằng sẽ mở ra rất nhiều tương lai cho các mặt hàng nông sản khác."
Sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, sản phẩm “Make in Vietnam” - sàn thương mại điện tử voso.vn đã giành được những thành tích đáng chú ý, có thể kể tới như: đại diện duy nhất của Việt Nam được trao giải thưởng công nghệ thông tin châu Á - Thái Bình Dương 2020 - 2021 (giải thưởng APICTA), ở hạng mục “Tiêu dùng - Bán lẻ và phân phối”; Giải Vàng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" năm 2021 ở hạng mục Nền tảng số xuất sắc; đứng thứ 5 trong top các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam xếp theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội theo xếp hạng của Reputa vào tháng 10/2021.
Năm 2022, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò có định hướng tiếp tục mở rộng và phát triển số lượng hộ sản xuất nông nghiệp, thông qua các chương trình ưu đãi, đầu tư đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trên nền tảng, triển khai chương trình marketing hướng tới cá nhân hóa khách hàng. Tầm nhìn ở tương lai xa hơn, Vỏ Sò đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử số 1 về đặc sản Việt Nam, giúp kết nối nhà sản xuất và nông dân với các nhà hàng, chuỗi cửa hàng tiện lợi và người tiêu dùng nội địa lẫn quốc tế, đóng góp vào công cuộc nâng tầm giá trị nông sản Việt vươn tầm thế giới.