(VOV5) - Năng lực cung ứng sản phẩm của doanh nghiệp được nâng lên, và hầu hết doanh nghiệp đã nhạy bén, linh hoạt trong chuyển đổi mô hình, đầu tư máy móc, thiết bị.
Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong 2 tháng đầu năm nay đã đạt gần 3,2 tỷ USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Hiện, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng hết quý II, thậm chí đến quý III.
Ngay từ đầu năm, Công ty Viking Việt Nam đã nhận được nhiều đơn hàng mới. Doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ ở các khâu cắt may, dập, ép… để cắt giảm bớt công đoạn thủ công, nâng cao năng suất. Trong khi đó, tại Tổng Công ty 28, hai tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu có sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ngành dệt tăng 10%, ngành may tăng 7%. Doanh nghiệp đã nhận được nhiều đơn hàng ở các thị trường Mỹ, châu Âu đến hết quý II.
Ông Bùi Văn Bắc, Tổng Giám đốc Tổng Công ty 28, cho biết: "Hiện nay, chúng tôi đã chuẩn bị nguồn hàng cho hết quý II. Chúng tôi cũng đang làm việc với các đối tác để chuẩn bị nguồn hàng cho cả năm nay".
Theo các chuyên gia, trong năm nay, xuất khẩu dệt may có đà tăng trưởng tốt, tiếp nối nền móng của năm ngoái. Bởi, bên cạnh việc các thị trường lớn, như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản tiếp tục phục hồi, nhu cầu tiêu dùng tăng, tồn kho giảm mạnh… năng lực cung ứng sản phẩm của doanh nghiệp cũng đã được nâng lên, và hầu hết doanh nghiệp đã nhạy bén, linh hoạt trong chuyển đổi mô hình, đầu tư máy móc, thiết bị.
Chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Ngô Minh Hải cho rằng: "Cùng với sự phục hồi của thế giới, nhu cầu của ngành dệt may cũng gia tăng. Bên cạnh đó, còn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đa dạng nguồn nguyên vật liệu, do đó, sản phẩm dệt may có nhiều giá trị cạnh tranh hơn và mang hiệu quả tốt hơn về xuất khẩu".
Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 48 tỷ USD.