(VOV5) - Các chuyên gia du lịch trên thế giới đã dự báo năm 2023 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu du lịch quốc tế. Du lịch Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này.
Năm 2023, ngành du lịch tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, như: triển khai công bố “Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045”; triển khai Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030, Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, Đề án phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam.
Du khách tham quan Đại Nội Huế trong dịp Tết. Ảnh: VOV |
Trong công tác xúc tiến quảng bá, ngành du lịch Việt Nam sẽ tham gia các sự kiện du lịch quốc tế, như: Diễn đàn Du lịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Indonesia; Hội chợ du lịch tại Berlin (Đức); Hội chợ du lịch thế giới tại London (Vương quốc Anh). Đồng thời, tiếp tục tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm: khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Australia, châu Âu, Bắc Mỹ.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tich Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhận định: "Khách du lịch quốc tế vẫn là một trong những mục tiêu quan trọng mà du lịch Việt Nam phải thu hút được. Để đón khách quốc tế thì phải có những sản phẩm mới, dịch vụ mới phù hợp với khách quốc tế. Thị trường mới cũng đã thay đổi, nay không chỉ có những thị trường gần mà những thị trường xa đối với chúng ta cũng rất quan trọng".
Với không khí trong lành; cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp... Mộc Châu trở thành điểm lý tưởng với nhiều người. Ảnh: VOV |
Thông tin do Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/1 cho thấy khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023 đạt trên 871.000 lượt người, tăng hơn 23% so với tháng 12/2022. Doanh thu du lịch lữ hành tháng 1/2023 đạt 2,2 nghìn tỷ đồng (gần 94 triệu USD), tăng 113,4% so với cùng kỳ năm 2022. Một số địa phương tăng mạnh, như: Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ…
Bà Đào Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, cho biết: "Trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng và phát triển loại hình du lịch sinh thái sông nước đô thị như là du lịch hội nghị - hội thảo (MICE). Tăng cường công tác liên kết hợp tác phát triển du lịch một cách đa dạng với hình thức là xây dựng kết nối chuỗi giá trị trong sản phẩm du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố".
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2022 là 3,5 triệu lượt, số khách du lịch nội địa đạt hơn 101,3 triệu lượt, tổng thu du lịch là 495 nghìn tỷ đồng (gần 21,1 tỷ USD). Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 8 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu đạt 650 nghìn tỷ đồng (gần 27,7 tỷ USD).