(VOV5) - Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).
Chiều nay (13/02), tại tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Hà Nội, trong khuôn khổ kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo Tờ trình của Chính phủ, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố. Dự kiến chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km, với 18 ga. Trình bày trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh nhấn mạnh:Mục tiêu của dự án là xây dựng tuyến đường sắt mới, hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội nhanh, bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh, hội nhạp quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng sẽ cùng với các tuyến vận tải đường sắt hiện hữu nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành đường sắt. Ảnh: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam |
Dự án sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng; hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng tại một số tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa trong khu vực. Hướng tuyến của dự án được nghiên cứu, lựa chọn bảo đảm ngắn nhất, thẳng nhất có thể; bảo đảm kết nối thuận lợi với các tuyến đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội, đường sắt kết nối Trung Quốc. Hình thức đầu tư Dự án được đề xuất là đầu tư công với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 8,369 tỷ USD.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình. Ảnh: quochoi.vn |
Cũng trong chiều nay, Quốc hội nghe tờ trình, Báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)./.