(VOV5) - Có 68% lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu cho biết sẽ giới thiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư - thể hiện cam kết dài hạn của họ.
Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam trong quý I/2025 đạt mức 64,6, cho thấy một sự ổn định tương đối, phản ánh bức tranh lạc quan nhưng thận trọng của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Đây là kết quả của cuộc khảo sát được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố hôm 04/04.
Khảo sát BCI do Dicision Lab thực hiện từ ngày 10 - 27/03, trước khi Mỹ công bố các mức thuế quan đối ứng mới cũng như trước hàng loạt thay đổi nhanh chóng trong chính sách thương mại thế giới. Theo báo cáo, có 42% doanh nghiệp tham gia khảo sát giữ quan điểm trung lập về môi trường kinh doanh. Tại thời điểm khảo sát, tăng trưởng kinh tế ổn định của Việt Nam cùng với dự báo GDP tích cực cũng giúp trấn an các nhà đầu tư. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đánh giá cao cơ hội thương mại và đầu tư cũng như sự phục hồi của chi tiêu tiêu dùng và du lịch như những tín hiệu tích cực.
Báo cáo của cũng nêu rõ các doanh nghiệp châu Âu đánh giá cao sự linh hoạt của Việt Nam trong quan hệ quốc tế, được củng cố qua cách tiếp cận tinh tế nhưng quyết đoán của Chính phủ trước những thách thức toàn cầu. Nhìn chung, các doanh nghiệp thể hiện quan điểm tích cực về môi trường kinh doanh. Có 68% lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu cho biết sẽ giới thiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư - thể hiện cam kết dài hạn của họ.
Những điều chỉnh về tổ chức bộ máy chính quyền cũng được cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam quan tâm. Theo đó, về sắp xếp tinh giản bộ máy, nhiều doanh nghiệp hy vọng về những bước tiến rõ rệt vào năm 2026. Về đề xuất sáp nhập tỉnh, hơn 40% doanh nghiệp tin rằng những thay đổi này có thể giúp nâng cao hiệu quả hành chính và giảm bớt sự phức tạp trong quy định. Có 44% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng hoạt động kinh doanh của họ sẽ hiệu quả hơn nếu Việt Nam giảm số lượng tỉnh xuống dưới 30. Theo EuroCham, trong bối cảnh Việt Nam thực hiện các cải cách nội bộ và đối mặt với những thách thức bên ngoài, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn duy trì niềm tin vào triển vọng phát triển của quốc gia.
Chủ tịch EuroCham, ông Bruno Jaspaert, nhấn mạnh sức bền của nền kinh tế Việt Nam không chỉ dựa vào những con số tăng trưởng mà còn ở khả năng thích ứng, cả về mặt cơ cấu nội bộ lẫn chiến lược đối ngoại trong bối cảnh toàn cầu đầy biến động. Theo ông Jaspaert, những thách thức mới liên tục xuất hiện, đòi hỏi sự gắn kết để biến khó khăn thành cơ hội.