(VOV5) - Điều quan trọng nhất để mang đến thành công là sự kết nối giữa các nhóm khởi nghiệp với nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách để trao đổi, bàn luận.
Để thành công khi bước chân vào khởi nghiệp, cần rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh và khả năng kêu gọi đầu tư. Thành công hay thất bại của một doanh nghiệp bước đầu khởi nghiệp hay còn gọi là Startup, cũng tùy thuộc vào sự nỗ lực và sáng tạo của từng cá nhân.
Là sinh viên năm cuối Ngành Tài chính - Ngân hàng trường đại học Cần Thơ, nhưng ý tưởng khởi nghiệp của Nguyễn Thị Kim Anh, ở tỉnh Đắc Nông, đã nung nấu từ khi mới bước chân vào giảng đường đại học. Gia đình Kim Anh có hơn 5 héc ta đất trồng cà phê, sản phẩm làm ra chỉ bán cho thương lái mà không xây dựng được thương hiệu có tên tuổi. Chính vì thế, ý tưởng khởi nghiệp cà phê sạch mang thương hiệu Kim Anh bắt đầu triển khai cách đây hơn 1 năm. Quá trình bước vào khởi nghiệp bản thân Kim Anh đã gặp không ít khó khan, từ nhân sự, cửa hàng đến vốn đầu tư… Mặc dù có sự hỗ trợ từ phía gia đình nhưng cũng chỉ giúp Kim Anh có thêm tự tin. Theo Kim Anh quan trọng nhất là khâu chế biến cà phê và tìm đầu ra cho sản phẩm. Để thực hiện đạt kế hoạch, tất cả các thành viên trong cơ sở sản xuất phải đoàn kết và kiên trì, không ngừng học hỏi với những đi trước, đặc biệt là những người đã thành công trong khởi nghiệp. Đến nay dự án cà phê sạch của Kim Anh đã hình thành với mạng lưới 12 đại lý cà phê online và 4 văn phòng đại diện tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, Đắc Nông và Thành phố Hồ Chí Minh. Kim Anh ấp ủ thành lập công ty và mở rộng thị trường ra nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước.
"Em rất muốn gặp được nhà đầu tư nào đó mà thực sự tâm huyết với sản phẩm sạch, đặc biệt là cà phê sạch, góp vốn vào dự án của em và hơn nữa là hỗ trợ em trong khâu tài chính".
Khác với cà phê Kim Anh, Vietcare - dịch vụ chăm sóc xe Honda trọn gói, là một phương thức cứu hộ và chia sẻ rủi ro 50 % với khách hàng khi tham gia. Đó là sản phẩm khởi nghiệp của chị Lê Ngọc Lý, Công ty cổ phần đầu tư Vietsol – Vietcare, ở tỉnh Tiền Giang. Mặc dù mới khởi nghiệp cách đây 5 tháng với số vốn gần 2 tỷ đồng, nhưng Công ty đã hình thành 200 điểm cứu hộ tại tỉnh Tiền Giang và đang mở rộng ra các tỉnh thành trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Với phương châm “Đảm bảo cho người tham gia giao thông vững tâm khởi hành” hiện dự án khởi nghiệp này đang được một doanh nghiệp Hàn Quốc kết nối để đầu tư phát triển. Chị Lê Ngọc Lý chia sẻ: "Mình gặp cái sự cố là xa cây xăng mình quên đổ xăng hết xăng, minh gặp sự cố là chết bugi, chết máy, mất chìa khóa. Cái băn khoăn lớn nhất của mình là đến công ty bị trễ giờ, mình đưa con em đi học cũng trễ giờ. Do đó mình mới nảy sinh ra ý tưởng, mình giống như người ra mua một cái bảo hiểm thì phải có cái bệnh viện để chữa và chiếc xe cũng vậy cũng có một nơi để cứu hộ, để chữa".
Theo một số doanh nghiệp trẻ, để thành công bền vững trước hết là phải có kế hoạch sản xuất chi tiết và khoa học, chọn lựa nhân sự phù hợp với công việc. Sản phẩm làm ra cũng phải mới, đủ sức cạnh tranh với các mặt hàng đã có trên thị trường. Điều quan trọng là phải kiên trì và học tập kinh nghiệm từ những Startup đi trước.
Anh Viên Tuấn Thanh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Thành phố Cần Thơ, cho biết: Đối với các bạn khởi nghiệp việc hình thành công ty, tạo ra sản phẩm, xây dựng thương hiệu, ứng dụng công nghệ vẫn chưa đủ. Chính vì thế Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối để các nhóm khởi nghiệp có cơ hội tiếp cận các nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách. Tại những buổi kết nối, các nhóm khởi nghiệp được chia sẻ kiến thức, cách thức đổi mới tư duy, sáng tạo để mang lại thành công. Theo anh Viên Tuấn Thanh, để tránh gặp thất bại ngay từ lúc khởi nghiệp, cần phân tích cụ thể những rủi ro để thuyết phục nhà đầu tư cho sản phẩm ban đầu của mình. "Mình mong muốn các nhà đầu tư quan tâm hơn về các nhóm khởi nghiệp, để mọi người gần gũi nhau hơn, cuộc sống của họ gần như là gắn liền với nhau và hiểu với nhau nhiều hơn. Họ có thể đầu tư cho các dự án cảm thấy thuận lợi hơn".
Thành công trong khởi nghiệp tùy thuộc vào nhiều yếu tố từ sản phẩm, tư duy sáng tạo, sự kiên nhẫn, sẵn sàng dấn thân để học hỏi và trải nghiệm quá trình khởi nghiệp... Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để mang đến thành công là sự kết nối giữa các nhóm khởi nghiệp với nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách để trao đổi, bàn luận. Từ đó sẽ hun đúc và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ để đi đến thành công.