(VOV5) - Metro số 1 là công trình giao thông hiện đại, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của Thành phố.
Thành phố Hồ Chí Minh hôm qua (9/3), đã khánh thành tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là bước ngoặt mở ra giai đoạn mới trong việc hiện đại hóa hạ tầng giao thông công cộng, đưa Thành phố Hồ Chí Minh bước vào kỷ nguyên giao thông mới.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1). Ảnh: Báo Xây Dựng |
Metro số 1 là công trình giao thông hiện đại, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của Thành phố. Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài gần 20km, gồm 14 ga, kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với Thành phố Thủ Đức. Đây là tuyến metro đầu tiên của Việt Nam có đoạn đi ngầm, áp dụng nhiều công nghệ thi công tiên tiến, hiện đại. Dự án được triển khai với nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) từ Chính phủ Nhật Bản kết hợp với vốn đối ứng trong nước, là một trong những dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Theo Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được, khánh thành tuyến Metro số 1 không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của Thành phố Hồ Chí Minh mà còn là sự khởi nguồn một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại; đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi mô hình giao thông đô thị của Thành phố, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội: “Chặng đường phía trước còn rất nặng nề, mục tiêu là rất lớn nhưng tôi tin tưởng rằng với tinh thần đoàn kết, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, nhất định Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành đầu tư đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị trong thời gian tới, góp phần xây dựng thành phố ngang tầm với các đô thị lớn trên thế giới và vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.”
Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (Chủ đầu tư), cho biết sau khi đi vào vận hành thương mại từ ngày 22/12 năm ngoái, Metro số 1 đã phục vụ hơn 5 triệu lượt hành khách. Đặc biệt, tuyến Metro số 1 đưa vào vận hành trong bối cảnh Quốc hội đã thông qua nghị quyết về áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù để phát triển đường sắt đô thị, tiền đề để thành phố triển khai đồng bộ các tuyến mới trong thời gian tới. Thành phố phấn đấu đến 2035 hoàn thành 7 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 355 km, để giao thông công cộng đáp ứng 50% nhu cầu đi lại của người dân: “Quốc hội cũng vừa ban hành Nghị quyết 188 về các cơ chế đặc thù đặc biệt để phát triển đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây cũng là những cơ chế, chính sách rất lớn để chúng ta có thể cơ hội phát triển đường sắt đô thị ở 2 thành phố nhanh hơn và có nhiều cơ chế đột phá để chúng ta có thể thuận lợi hơn.”
Metro số 1 là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam và cũng là dự án viện trợ ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam từ trước đến nay. Dự án đã mở ra giai đoạn mới trong việc hiện đại hóa hạ tầng giao thông công cộng, đưa Thành phố Hồ Chí Minh bước vào kỷ nguyên giao thông mới.