Vận hành cảng container quốc tế nước sâu do tư nhân đầu tư đầu tiên ở miền Bắc

(VOV5) - Đây là cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam với cổng ra, vào tự động, cầu tàu bán tự động, có thể đón những tàu lớn nhất thế giới.

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT) tại Lạch Huyện, Thành phố Hải Phòng, được đầu tư từ nguồn vốn của khu vực kinh tế tư nhân, vừa chính thức được đưa vào khai thác

Vận hành cảng container quốc tế nước sâu do tư nhân đầu tư đầu tiên ở miền Bắc - ảnh 1Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu container, công suất khai thác đạt 2,2 triệu TEU/năm. Ảnh: Hateco

Sự ra đời của Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực hàng hải, góp phần thúc đẩy giao thương quốc tế và tạo động lực phát triển kinh tế cho miền Bắc cũng như cả nước. Cảng có tổng diện tích 73 ha, cầu bến dài 900 m, độ sâu trước bến từ -16,8 m đến - 18,4 m. Cảng có khả năng tiếp nhận cùng lúc 2 tàu container cỡ lớn lên tới 200.000 DWT (≥ 18.000 TEU), chiều dài tàu tối đa 400 m. Cảng áp dụng hệ thống vận hành thông minh: phần mềm TOS đồng bộ quản lý mọi hoạt động; trung tâm vận hành (OC) giám sát thời gian thực; tích hợp công nghệ nhận diện QR, OCR và cảnh báo an ninh thông minh. Đặc biệt, đây là cảng đầu tiên tại Việt Nam triển khai hệ thống đặt lịch hẹn xe container TAS (Truck Appointment System), giúp tài xế chủ động hơn, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả vận hành. Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, cho biết dự án hoàn thành sẽ đánh dấu sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư tư nhân vào phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam: "Đây là sự kiện quan trọng đối với Tập đoàn đầu tư, xây dựng cảng biển Hateco nói riêng và sự phát triển của Thành phố Hải Phòng nói chung. Bến 5,6 góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong vận chuyển hàng hoá khu vực và quốc tế. Trực tiếp kết nối cảng Hải Phòng và các cảng lớn trên thế giới, làm giảm chi phí logistics, đóng góp vào ngân sách nhà nước và Hải Phòng".

Vận hành cảng container quốc tế nước sâu do tư nhân đầu tư đầu tiên ở miền Bắc - ảnh 2Ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Ảnh: VGP

Ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng là dự án phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu đầu tiên tại Việt Nam từ nguồn vốn của khu vực kinh tế tư nhân. Đây là minh chứng cho định hướng đúng đắn của Đảng và Nhà nước về thu hút các thành phần tư nhân vào kết cấu hạ tầng đất nước, nhất là lĩnh vực hàng hải: "Việc đưa vào khai thác cảng nước sâu này sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hoá Hải Phòng và các tỉnh phía Bắc. Tôi đánh giá rất cao việc thu hút nguồn lực vào tập trung đồng bộ hạ tầng, gồm đường biển, đường bộ và sắp tới là đường sắt cao tốc, sẽ góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội miền Bắc và cả nước".

Được biết, sau dự án cảng biển ở miền Bắc, Hateco tiếp tục nghiên cứu triển khai đầu tư các dự án cảng biển quốc tế tại miền Trung và miền Nam của Việt Nam, tạo chuỗi logistics liên hoàn 3 miền, vận chuyển hàng hoá, phục vụ cho nền kinh tế quốc gia.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác