Kỳ vọng khởi sắc từ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

(VOV5) - Theo Nghị quyết, dự án có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng).

Sáng nay (19/02), tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua nhiều Luật và Nghị quyết quan trọng, trong đó có Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Kỳ vọng khởi sắc từ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - ảnh 1Các ĐBQH biểu quyết. Ảnh: quochoi.vn

Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9km; đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là hơn 8 tỉ USD. Nghị quyết đề xuất phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất vào năm 2030.

Phấn khởi và đặt nhiều kì vọng là tâm trạng chung của người dân tỉnh Lào Cai, Yên Bái, nơi tuyến đường sắt đi qua.

- "Khi nghe tin có dự án này, tôi rất phấn khởi. Tôi rất mong dự án sớm hoàn thành để người dân ở địa bàn chúng tôi có điều kiện tham gia giao thông một cách thuận tiện nhất".

- "Chính phủ mở tuyến đường sắt như thế này rất hợp lí, giúp người dân đỡ mất thời gian, đảm bảo an toàn cao hơn và cũng đáp ứng được công tác phát triển kinh tế, du lịch đối với Lào Cai".

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cũng kết nối cửa khẩu quốc tế Lào Cai với cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Ông Lưu Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, cho rằng khi tuyến đường sắt này hoàn thành sẽ thay đổi bộ mặt của nhiều địa phương, trong đó có huyện Văn Yên, nơi có rất nhiều lợi thế: "Tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua địa bàn huyện Văn Yên tác động quan trọng đối với địa phương, thuận tiện cho việc đi lại, giao thương của nhân dân địa phương. Huyện sẽ tận dụng những lợi thế này để kêu gọi, thu hút đầu tư logistic".

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác