(VOV5) - Ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam tiếp tục có những đổi mới gắn với xu thế giảm phát thải, bảo vệ môi trường và ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới.
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp đóng tàu toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng bảo vệ môi trường và ứng dụng công nghệ hiện đại. Việt Nam - một trong những quốc gia có ngành đóng tàu phát triển tại Đông Nam Á cũng đang nỗ lực bắt nhịp xu thế này.
Xanh hóa ngành công nghiệp đóng tàu hiện đang là xu thế chung của toàn thế giới (Ảnh_ Norwegian Embassy) |
Các quy định quốc tế nghiêm ngặt về khí thải đã thúc đẩy nhiều nhà máy đóng tàu tại Việt Nam ứng dụng công nghệ xanh vào thiết kế và sản xuất. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) chia sẻ: “Theo xu thế chung của sự vận động và phát triển trên toàn thế giới, bất cứ ngành công nghiệp hay ngành sản xuất nào đều có mục tiêu sản phẩm hướng tới là mục tiêu xanh. Xanh có nghĩa rằng giảm thiểu đến mức tối đa tác động ảnh hưởng xấu đến môi trường. Việc này đến từ giảm tiêu thụ năng lượng hay được hiểu là tăng hiệu quả trong sử dụng năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính ra môi trường”.
Nhận thấy tiềm năng của thị trường đóng tàu Việt Nam hiện tại, nhiều đối tác quốc tế cũng đã tăng cường mối quan hệ hợp tác lâu dài với các công ty trong nước. Ông Michiel Hendrikx, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn đóng tàu Damen của Hà Lan bày tỏ: “Damen đã có mặt tại Việt Nam hơn 30 năm và nhận thấy ngành đóng tàu ở đây có nhiều lợi thế, từ cơ sở hạ tầng đến nguồn nhân lực và tinh thần hợp tác. Chúng tôi xem Việt Nam là đối tác tiềm năng để tiếp tục phát triển”.
Đại diện Bergen Engines hy vọng sẽ có các chính sách khuyến khích chủ tàu Việt Nam sử dụng nhiên liệu xanh |
Tuy nhiên, việc triển khai ứng dụng công nghệ xanh tại Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức. Ông Asle Lohne, Giám đốc Kinh doanh cấp cao của Bergin Engines đánh giá: “Tại Việt Nam, các quy định về giảm khí thải sẽ cần thêm thời gian để áp dụng. Quan trọng nhất là chi phí, nếu quá cao, họ khó có thể lựa chọn giải pháp thân thiện với môi trường. Vì vậy, tôi hy vọng sẽ có các chính sách hỗ trợ để khuyến khích chủ tàu sử dụng nhiên liệu xanh, đồng thời có thể đưa ra các mức phạt đối với những tàu không đáp ứng tiêu chuẩn về môi trường”.
Hiện này, tổng năng lực đóng mới của ngành đóng tàu Việt Nam đạt khoảng 3,5 triệu DWT/năm. Việt Nam đã đóng được hầu hết các gam tàu vận tải, điển hình như tàu hàng rời sức chở đến 65.000DWT, tàu container 1.800TEUS, kho nổi FSO 150.000DWT, tàu chở ô-tô 4900 xe, tàu dầu 104.000DWT, tàu hóa chất 13.000DWT,... Ngành đóng tàu Việt Nam đang nỗ lực làm chủ công nghệ, đồng thời, “xanh hóa” trong thiết kế và sản xuất, hướng tới vị thế vững chắc trong xu hướng đóng tàu xanh toàn cầu.
Võ Thắng, Lan Phương, Linh Ngân, Quỳnh Anh